Page 684 - KyYeuKyVII
P. 684

lượng cao tham gia liên kết đào tạo nguôn nhân  lực cho tỉnh. Qua đó đã thúc đây,
               nâng cao được chất lượng, số lượng nguồn nhân lực, góp phần tỷ lệ lao động có việc
               làm sau đào tạo nghề tăng mạnh và bền vững, đặc biệt ở những ngành nghề có trình
               độ trung cấp, cao đẳng; thông qua học nghề, nhiều hộ ẹia đình đã thoát nghèo, nhiều
               lao động đã tự mở xưởng, thành lập các tô, đội sản xuât, dặc biệt có những lao động
               đã có mức thu nhập từ 12 đến 15 triệu đồng/tháng. Mô hình hoạt động của các Trung
               tâm GDNN  - GDTX  các huyện, thành phố sau  khi  sáp nhập theo hướng tinh  gọn,
               hiệu quả;  một số đơn vị  đã tích cực phối  hợp,  liên kết với  Trường Cao đẳng, Cao
               đẳng Cộng đồng trong và ngoài tỉnh, kết hợp vừa học văn hóa vừa học nghề, do đó
               bước đầu đã thu hút được học sinh học văn hóa tham gia học nghề.

                     2.  Tồn tai, han chế

                     2.1.  về công tác (lạy ngltề
                     Công tác dạy  nghề và giải  quyết việc  làm trong 02  năm  qua còn một  số hạn

               chế, tồn tại  như sau: Quy mô mạng lưới, cơ cấu đội ngũ giáo viên ở một số cơ sở
               giáo dục nghề nghiệp chưa phù hợp; cơ bản trung tâm GDNN-GDTX chưa đảm bảo
                số lượng giáo viên cơ hữu, thừa giáo viên dạy văn hóa, thiếu giáo viên nghề; cơ cấu
                đào tạo nghề còn bất cập, trình độ sơ cấp và dưới 3 tháng chiếm tỷ lệ 79%, trình độ
                trung cấp, cao đắng chiếm tỷ lệ 21%; nhiều mã ngành (21/40) tại trường Cao đẳng
                nghề Lào Cai không còn phù hợp, khó tuyển sinh. Chất lượng, hiệu quả đào tạo của
                nhiều cơ sở giáo dục nghề nghiệp mặc dù được cải thiện nhưng chưa đáp ứng được
                yêu cầu, chưa gan với nhu cầu nhân lực từng ngành, từng lĩnh vực cụ thể và yêu cầu
                đổi mới của kinh tế - xã hội; một số cơ sở giáo dục (trường THPT) tổ chức thí điểm
                tố chức dạy kỹ năng nghề (trung cấp nghề) còn bất cập cụ thể: Thực hiện thí  điểm
                874 học sinh THPT vừa học nghề vừa học văn hóa thì học sinh lại phải học cả  105
                tiết học nghề phổ thông và 400 tiết rèn kỹ năng nghề, nghề  lựa chọn  học chưa sát
                thực tế  nên việc tổ chức thực hiện thí điểm  dạy  kỹ năng nghề cho học sinh THPT
                vừa học văn hóa vừa học nghề cần được xem xét, kiểm tra, đánh giá đế có giải pháp
                phù hợp trong thời gian tới.

                       Trang thiết bị dạy nghề vừa thừa vừa thiếu, không đồng bộ; một số trang thiết
                bị đã được trang bị từ nhiều năm trước đến nay không sử dụng hoặc không phù hợp
                với nhu cầu dào tạo, thực tế tại các trung tâm GDNN-GDTX còn thiết bị dạy nghề
                không sử dụng, chưa được điều chuyển gây lãng phí.

                       Công tác tuyên truyền, tư vấn cho người lao động lựa chọn ngành nghề phù hợp,
                định hướng phát triển kinh tế xã hội của địa phương, của các doanh nghiệp để gắn với
                giải quyết việc làm sau dào tạo có nơi, có lúc chưa sát với thực tế; chưa thực hiện tốt
                việc điều tra khảo sát về tinh hình lao động gắn với nhu cầu đào tạo nghề; chưa đánh
                giá được chính xác tỷ lệ người có việc làm sau khi học nghề. Công tác tổ chức thực
                hiện chức năng tư vấn, giới thiệu việc làm, thu thập phân tích, dự báo và cung ứng
                thông tin thị  trường  lao động,  tuyên  truyền  phố  biến  chính  sách  pháp  luật  về  lao
                động, việc làm ở Trung tâm dịch vụ việc làm còn hạn chế. Việc thống kê, lập ho sơ
                quản lý, theo dõi  số người  lao dộng và lao động qua đào tạo chưa khoa học,  thiếu
                nghiệp vụ; công tác quản lý, chỉ dạo còn lúng túng.



                                                                                                           7
   679   680   681   682   683   684   685   686   687   688   689