Page 685 - KyYeuKyVII
P. 685

Công tác đào tạo nghề cơ bản thực hiện theo chỉ tiêu nhà nước giao, chưa thật
                  chú trọng đên đào tạo nghề theo nhu cầu của thị trường lao động và xã hội, chưa tập
                  trung đào  tạo  các  nghề  mũi  nhọn  của tỉnh  như nông nghiệp,  nông thôn,  ứng dụng
                  công nghệ cao, thương mại du lịch, dịch vụ; khai thác, chế biến khoảng sản gắn với
                  môi trường bền vững và xóa đói giảm nghèo nên việc đào tạo chưa hiệu quả, không
                  khai thác tiềm năng thế mạnh của địa phương lãng phí thời gian, kinh phí; các hình
                  thức đào tạo nghề chưa gắn với  chuyển giao công nghệ mới, chuyển giao kỹ thuật
                  và quy trình sản xuất mới cho các hộ nông dân; việc nhân rộng các mô hình có hiệu
                  quả trong đào tạo nghề cho lao dộng nông thôn còn hạn chế.  So lượng, chất lượng
                  đội  ngũ cán bộ, quản lý nhà nước về giáo dục nghề nghiệp chưa chuyên sâu, phân
                  lớn là kiêm nghiệm; trình độ học viên học nghề còn hạn chế (trình độ trung cấp do
                  quy dịnh được tuyển sinh học sinh có trình độ trung học cơ sở nên việc tiếp thu kiến
                  thức kỹ thuật gặp nhiều khó khăn), theo phản ánh của học viên thì việc thực hành
                  từ 75 đến 85% trong tổng thời gian thực học chưa được một số cơ sở giáo dục nghề

                  nghiệp thực hiện theo quy định; việc  liên kết giữa cơ sở giáo dục nghề  nghiệp và
                  doanh nghiệp còn bất cập.

                         Định  hướng  nghề  nghiệp  và  phân  luồng  học  sinh  sau  tốt nghiệp  THCS  và
                  THPT chưa hiệu quả, tỷ  lệ học sinh tốt nghiệp THCS  và TI 1PT đăng ký tham gia
                  các khóa đào tạo nghề còn ở mức thấp.
                       Chương trình, giáo trình, thời lượng dạy nghề đặc biệt thời gian học viên thực
                  hành chưa đáp ứng yêu cầu của thị trường lao động.  Một sổ ngành nghề mới chưa
                  có chương trình,  giáo trình,  một số bộ giáo trình đào tạo chưa được  biên  soạn  lại
                  theo quy định mới của Luật giáo dục Nghề nghiệp.

                         2.2.  về công tác giải quyết việc làm

                         Số  lượng doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh khá lớn; tính đến 31/12/2017  toàn
                  tỉnh có 4.011  doanh nghiệp được cấp giấy chứng nhận dăng ký kinh doanh (riêng
                  năm 2017  có thêm 404 doanh nghiệp) với tong số lao động khoảng 62.500  người.
                  Tuy nhiên, tỷ lệ lao động qua dào tạo tại địa phương được tuyển dụng làm việc tại
                  các doanh nghiệp còn thấp, việc gắn kết đào tạo và ệiải quyết việc làm còn bất cập;
                  một số doanh nghiệp chưa chù động hợp tác cung cấp thông tin về nhu cầu sử dụng
                  lao động, nếu  có hầu  như chỉ  mang tính hình thức, hầu  như chưa phản ánh chính
                  xác tình hình sử dụng lao động thực tế của doanh nghiệp. Công tác phối  hợp giữa
                  các cơ sở giáo dục nghề nghiệp với doanh nghiệp trong đào tạo, giải quyết việc làm
                  chưa chặt chẽ, thiếu đồng bộ.

                         Chất lượng đào tạo nghề chưa đáp ứng dược nhu cầu (thiếu các kỳ năng mềm,
                  tác phong làm việc công nghiệp, trang thiết bị dạy nghề chưa dược đầu tư kịp thời,
                  dồng bộ; kỹ năng thực hành hạn chế...) dẫn đến một số doanh có nhu cầu tuyển dụng
                   nhưng các cơ sở đào tạo chưa đáp ứng được yêu càu; số ít được tuyển dụng nhưng
                   quá trình làm việc còn khó khăn dẫn đến đơn vị sử dụng lao động cho thôi việc hoặc
                   tự ý bỏ việc.

                          Thị  trường  lao  động  liên  tục  biến  động vì  vậy  người  lao  động sau  khi  học
                   xong có thể thay đoi  vị  trí  làm  việc theo nhu  cầu  bản  thân  hoặc tiếp tục theo học


                                                                                                              8
   680   681   682   683   684   685   686   687   688   689   690