Page 687 - KyYeuKyVII
P. 687
Sớm ban hành văn bản xếp hạng các Trung tâm GDNN - GDTX để làm căn
cứ tổ chức thực hiện nhiệm vụ, xây dựng đề án vị trí việc làm và thực hiện chế độ
đối với các chức danh Lãnh đạo, viên chức giáo dục nghề nghiệp; tiếp tục ban hành
các cơ chế, chính sách phù hợp dặc thù vùng miền; đặc biệt chính sách hỗ trợ cho
lao động nông thôn vùng cao, vùng đồng bào dân tộc thiểu số.
2. Đối vói UBND tỉnh
2.1. Nghiên cứu, xây dựng Chương trình phát triển giáo dục nghề nghiệp tỉnh
Lào Cai đến năm 2025 và định hướng đén 2030. Đồng thời tiếp tục nghiên cứu xây
dựng các cơ chế, chính sách đào tạo, thu hút lao động phục vụ phát triển nông nghiệp
ứng dụng công nghệ cao, thương mại, dịch vụ du lịch, chế biến khoảng sản; chính sách
khuyến khích doanh nghiệp sử dụng lao động của địa phương đặc biệt lao động là
người dân tộc thiểu số...
2.2. Chỉ đạo, hướng dẫn các cơ sở giáo dục nghề nghiệp đào tạo nghề theo
nhu cầu của thị trường lao động và xã hội; nhà nước chỉ giao chí tiêu và hỗ trợ bồi
dưỡng nghề, đào tạo chuyển đổi nghề cho nông dân vùng đặc biệt khó khăn; mở
rộng các hình thức đào tạo nghề gắn với chuyển giao công nghệ mới, chuyến giao
kỹ thuật và quy trình sản xuất mới cho các hộ nông dân.
2.3. Rà soát, đánh giá chất lượng dạy nghề ở tất cả các cơ sở giáo dục nghề
nghiệp và một sổ cơ sở giáo dục đang thí điểm tổ chức dạy kỹ năng nghề (trung cấp
nghề) từ khâu lựa chọn mã nghề đào tạo, liên kết đào tạo, tuyển sinh, thời gian đào
tạo, chất lượng đào tạo, giải quyết việc làm sau đào tạo, công tác tài chính...để có
biện pháp, giải pháp khắc phục triệt đế những tồn tại, hạn chế.
2.4. Thực hiện sắp xếp các cơ sở giáo dục nghề nghiệp theo Ke hoạch số 123-
KH/TU ngày 12/3/2018 của Tỉnh ủy Lào Cai về việc thực hiện Nghị quyết số 19-
NQ/TW ngày 25/10/2017 về tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao
chất lượng và hiệu quả hoạt động các đơn vị sự nghiệp công lập; xây dựng cơ sở giáo
dục nghề nghiệp trọng điểm chất lượng cao. Đồng thời, rà soát, đánh giá sự phù hợp,
tính hiệu quả của trang thiết bị dạỵ nghề ở tất cả các cơ sở giáo dục nghề nghiệp,
thực hiện điều chuyển sổ trang thiết bị đã được đàu tư tại trung tâm GDNN-GDTX
nhưng không phù hợp hoặc sử dụng không hiệu quả. Xem xét đàu tư có trọng tâm,
trọng điểm, đồng bộ các trang thiết bị dạy nghề đảm bảo phù hợp đào tạo từng ngành
nghề đáp ứng chất lượng lao động sau đào tạo.
2.5. Tăng cường vai trò quản lý nhà nước về giáo dục nghề nghiệp, năng lực
của đội ngũ cán bộ, quản lý nhà nước về giáo dục nghề nghiệp; kiện toàn bộ máy,
nâng cao năng lực, phát huy chức năng của Trung tâm Giới thiệu việc làm để thực
hiện tốt vai trò kết nối giữa cơ sở đào tạo với cơ sở sử dụng lao động.
2.6. Thực hiện tốt công tác phối hợp trong triển khai chương trình, kế hoạch
phát triển giáo dục phổ thông, giáo dục nghề nghiệp và giáo dục đại học.
- Xây dựng chương trình, dề án thực hiện phân luồng học sinh THCS, THPT
găn với chương trình phát triển giáo dục nghề nghiệp giai đoạn và kế hoạch hàng năm
nhằm nâng cao hiệu quả công tác đào tạo, tiết kiệm chi phí cho người dân, xã hội, giảm
bất cập cơ cấu đào tạo dại học và giáo dục nghề nghiệp.
10