Page 683 - KyYeuKyVII
P. 683

về cơ bản,  chương trình đào tạo nghề được gắn  kết với  mục tiêu  phát triển
                  kinh tế - xã hội  địa phương,  việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi  trong phát
                  triên nông lâm nghiệp. So lượng lao động qua đào tạo nghề tăng hàng năm, chỉ tiêu
                  đào tạo nghề cho  lao động nông thôn các năm đều thực hiện đạt và vượt kế hoạch
                  đề ra.  Các  ngành,  nghề  đào  tạo cơ bản  phù hợp  với  nhu  cầu  cùa  người  lao  động;
                  phần lớn lao động sau khi được đào tạo, nhất là lao động học nghề nông lâm nghiệp
                  đã phát huy hiệu quả, vận dụng kiến thức trong lao động sản xuất, tạo ra sản phẩm
                  hàng hóa có chất  lượng,  tăng năng suất  lao động,_tăng thu  nhập và cải  thiện  cuộc
                  sống,  góp  phần  giảm  nghèo,  ổn  định đời  sống xã  hội.  Chất  lượng  lao  động  nông
                  thôn sau khi học nghề bước đầu được nâng cao, dã chủ động tạo thêm việc  làm và
                  ứng dụng các kiến thức khoa học kỹ thuật trong chăn nuôi, canh tác, sản xuất...

                         6.2.  Kết quả công tác giải quyết việc làm

                         Trong  02  năm  đã  tạo  việc  làm  tăng  thêm  cho  25.587  lao  động/60.000  lao
                  dộng,  đạt 42,6%  so với  mục  tiêu  Đe  án;  trong đó  có trên  4.000  lao động  là công
                  chức, viên chức làm việc trong các sở, ban, ngành, lực lượng vũ trang, quân đội. về
                  giải quyết việc làm cho lao động nông thôn có 4.373  người đã học xong, có 3.882
                  người có việc làm sau học nghề, đạt 88,7%, trong đó: 907 người sau học nghề được
                  các  doanh  nghiệp  tuyển  dụng,  chiếm  23,4%  số  người  có  việc  làm  sau  học  nghề.
                   1.793 người sau học nghề tiếp tục làm nghề cũ, nhưng năng suất lao động, thu nhập
                  tăng  lên, chiếm 46,2  % sổ  người  có việc  làm  sau  học  nghề (tập trung ở các  nghề
                  thuộc  lĩnh  vực  nông,  lâm,  ngư nghiệp).  Hơn  1.100  người  học  các  nghề  phi  nông
                  nghiệp tự tạo việc làm cho bản thân thông qua hình thức: Đi xây tự do, thành  lập tổ
                  nhóm xây,  nấu  ăn  và tổ  chức  sự kiện  hoặc  tự mở quán  sửa chừa xe  máy  tại  nhà.
                  Trung tâm Kỹ thuật tổng hợp -  HNDN&GDTX tỉnh đã thực hiện chuyển giao công

                  nghệ sản xuất nấm và kỹ thuật trồng rau an toàn cho bà con nông dân tại các huyện
                   Bát Xát, Bảo Thắng, Băc Hà, Si  Ma Cai, Văn Bàn, Bảo Yên...Bên cạnh đó, tỉnh đã
                  chú trọng phối hợp mời các doanh nghiệp ngoài tỉnh, doanh nghiệp nước ngoài thực
                  hiện  liên  kết tuyển dụng  lao động của tỉnh  đi  làm việc để đẩy mạnh  công tác giải
                  quyết việc  làm cho người  lao động; hỗ trợ đưa người  lao động đi  làm việc ở nước
                   ngoài  theo hợp đồng;  kết quả có 279 người  đăng ký xuất khẩu  lao động, trong dó
                   114 lao động đã xuất cảnh tại thị trường Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan.

                        III.  ĐÁNH GIÁ CHUNG

                        1.  U u điểm
                        Trong 02  năm  (2016  và  2017)  công tác  dạy  nghề  và  giải  quyết  việc  làm  đã
                   dược các câp, các ngành  quan tâm, triên khai  thực hiện đạt được kết quả  khá tích
                   cực.  Công tác tuyên truyền  phổ  biến chính  sách  pháp  luật  được thực  hiện  cụ  thể,
                   thiết thực, ủy ban nhân dân tỉnh đã ban hành và chỉ đạo các cấp, các ngành tổ chức
                   triển khai, thực hiện công tác dạy nghề và giải quyết việc làm đạt được kết quả quan
                   trọng, đáp ứng nhu cầu nhân  lực cho phát triển kinh tế, xã hội  của tỉnh. Các cơ sở
                   giáo dục nghề  nghiệp cơ bản dã chuyển dạy nghề từ đào tạo theo năng lực  sẵn có
                   của các cơ sở dạy nghề sang đào tạo theo nhu cầu của thị trường lao động và xã hội;
                   tỷ  lệ  lao  động  CỊua  đào tạo  nghề tăng từ 43,1%  năm  2015  lên  47,74%  năm  2017;
                   công tác  liên kết  đào  tạo  dược  mở rộng,  đã  có  05/15  trường  cao  dẳng nghề  chất

                                                                                                              6
   678   679   680   681   682   683   684   685   686   687   688