Page 686 - KyYeuKyVII
P. 686

ngành/nghề khác để chuyển đổi nghề; thông tin  liên  lạc thay đổi vì vậy sẽ bị  gián
                đoạn trong quá trình theo dõi của cơ quan chức năng. Theo đó, tỷ lệ người lao động

                sau đào tạo có việc làm trên 80% nhưng cơ bản là tự tạo việc làm tại địa phương.
                       Theo Quyết định  1956 của Thủ tướng Chính phù, lao động nông thôn sau khi
                học nghề được vay vốn tạo việc làm, phát triển'sản xuất. Thực tế, trên địa bàn tỉnh
                (theo báo cáo của Sở LĐ- TBXH) chưa thống kê được có hay không người lao động
                nông thôn vay vốn de phát triển sản xuất sau khi học nệhề theo Đe án do chưa thực
                hiện theo dõi việc vay vốn tạo việc làm sau đào tạo nghề.

                       2.3.  Một sổ nội (lung khác

                       Một  số  văn  bản  quy  phạm  chưa  được  ban  hành  đồng bộ,  chưa có  văn  bản
                hướng dẫn chế độ làm việc, chính sách, xếp hạng cho mô hình Trung tâm GDNN-
                GDTX; cần tiếp tục nghiên cứu xây dựng một số cơ chế, chính sách, quy định đặc thù
                nhằm khuyến khích sự phát triển thị trường nông nghiệp, nông thôn, ứng dụng công
                nghệ cao,  thương mại  du  lịch, dịch vụ;  khai  thác, chế biến  khoảng sàn gan  với  môi
                trường bền vững; thu hút doanh nghiệp các tổ chức, cá nhân sử dụng nhiều lao động
                của địa phương đặc biệt lao động là người dân tộc thiểu số, đảm bảo giúp người lao
                động có việc làm vươn lên thoát nghèo...

                      Quy mô mạng lưới, đội  ngũ cán bộ, giáo viên tại  một số cơ sở giáo dục nghề
                nghiệp chưa đảm  bảo tinh  ạọn, chất  lượng đào tạo chưa hiệu quả;  chưa ban  hành
                được  chương trình  phát triển  giáo  dục  nghề  nghiệp  tỉnh  Lào  Cai  từ nay  đến  năm
                2025 và định hướng đến 2030 đồng thời chưa xây dựng được khung đề án vị trí việc

                làm do vậy, việc đe xuất tăng biên chế giáo viên dạy nghề ở trường cao đẳng Lào
                Cai là chưa có cơ sở, chưa minh chứnp, được các mã ngành cần thiết, phù hợp để đề
                xuất tuyển dụng; việc sáp ghép một số cơ sờ giáo dục nghề nghiệp (Cao đẳng cộng
                đồng và Cao đẳng Lào Cai...) cần sớm dược triển khai, thực hiện;  sau sáp ghép có
                thể xem xét việc giao tự chủ đối với trường Cao đẳng Lào Cai.
                      Biên chế giáo viên cơ hữu đối với các trường, trung tâm GDNN - GDTX chưa
                chuyên sâu, chủ yếu là kiêm nghiệm. Năng lực quản lý nhà nước về giáo dục nghề
                nghiệp, năng lực của đội ngũ cán bộ, quản lý nhà nước về giáo dục nghề nghiệp và

                đặc biệt việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ của Trung tâm giới thiệu việc làm còn
                hạn chế. Công tác quản lý việc thực hiện các cơ chế, chính sách cho đối tượng học
                nghề ở một sổ đơn vị chưa dược quản lý chặt chẽ; một số cơ chế hỗ trợ không còn
                phù hợp. Đặc biêt công tác quản lý lao động dặc biệt lao động sang Trung quốc làm
                việc còn nhiều khó khăn.
                        Công tác phối hợp trong việc quy hoạch giáo dục phổ thông, giáo dục nghề
                nghiệp và giáo dục đại  học chưa được chú trọng; đặc biệt, công tác phối  hợp giữa
                các cơ sở giáo dục nghề nghiệp với doanh nghiệp trong đào tạo, giải quyết việc làm
                còn hạn chế; công tác xúc tiến lao động làm việc ở nước ngoài chưa đạt yêu cầu.

                       IV.  ĐÈ XUẤT, KIÉN NGHỊ

                        1. Đối với Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội





                                                                                                            9
   681   682   683   684   685   686   687   688   689   690   691