Căn cứ Kế hoạch số 446/KH-UBND ngày 28/12/2023 của UBND tỉnh Lào Cai về việc kiểm soát, rà soát, đánh giá thủ tục hành chính; thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính năm 2024 trên địa bàn tỉnh Lào Cai;
Căn cứ Công văn số 273/VPUBND-KSTT ngày 11/3/2024 của Văn phòng UBND tỉnh Lào Cai về việc báo cáo tình hình, kết quả thực hiện kiểm soát thủ tục hành chính.
Sở Tài chính tỉnh Lào Cai báo cáo kết quả thực hiện kiểm soát thủ tục hành chính (TTHC) Qúy III/2024; phương hướng nhiệm vụ Qúy IV/2024 tại đơn vị như sau:
I. CÔNG TÁC CHỈ ĐẠO
Các văn bản chỉ đạo, điều hành liên quan đến hoạt động kiểm soát TTHC đã ban hành:
- Kế hoạch số 50/KH-STC ngày 28/12/2023 của Sở Tài chính về việc triển khai công tác cải cách hành chính tại Sở Tài chính tỉnh Lào Cai năm 2024.
- Kế hoạch số 51/KH-STC ngày 28/12/2023 của Sở Tài chính về việc tuyên truyền triển khai công tác CCHC tại Sở Tài chính tỉnh Lào Cai năm 2024.
- Kế hoạch số 53/KH-STC ngày 29/12/2023 của Sở Tài chính về việc kiểm soát, rà soát, đánh giá thủ tục hành chính; thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính năm 2024 tại Sở Tài chính tỉnh Lào Cai.
- Kế hoạch số 01/KH-STC ngày 02/01/2024 của Sở Tài chính về việc kiểm tra, giám sát công tác cải cách hành chính năm 2024.
- Quyết định số 02/QĐ-STC ngày 03/01/2024 của Sở Tài chính về việc thành lập Tổ kiểm tra, giám sát việc thực hiện công tác cải cách hành chính năm 2024.
- Kế hoạch số 26/KH-STC ngày 19/03/2024 của Sở Tài chính về duy trì và nâng cao Chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (SIPAS) của Sở Tài chính.
- Kế hoạch số 33/KH-STC ngày 08/05/2024 của Sở Tài chính về triển khai chỉ số Hiệu quả quản trị và Hành chính công cấp tỉnh (PAPI) của Sở Tài chính tỉnh Lào Cai năm 2024.
- Kế hoạch số 34/KH-STC ngày 09/05/2024 của Sở Tài chính về duy trì, cải thiện và nâng cao Chỉ số cải cách hành chính (PAR INDEX) năm 2024.
- Báo cáo số 118/BC-STC ngày 17/06/2024 của Sở Tài chính về việc Báo cáo kết quả thực hiện Kế hoạch uy trì, cải thiện, nâng cao Chỉ số cải cách hành chính (PAR INDEX); Cải thiện và nâng cao chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính nhà nước (SIPAS); Cải thiện, nâng cao chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công (PAPI) 6 tháng đầu năm 2024.
- Báo cáo số 161/BC-STC ngày 22/08/2024 Báo cáo kết quả duy trì, cải thiện, nâng cao Chỉ số cải cách hành chính, chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính nhà nước (SIPAS); Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công (PAPI) tháng 8 năm 2024.
- Ngoài ra, Sở Tài chính đã chỉ đạo các phòng chuyên môn thực hiện các nội dung công việc liên quan đến công tác kiểm soát TTHC tại các Thông báo kết luận giao ban hàng tuần của Sở; giao nhiệm vụ cho các phòng chuyên môn triển khai thực hiện và báo cáo kết quả theo các văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh.
II. KẾT QUẢ THỰC HIỆN KIỂM SOÁT THỦ TỤC HÀNH CHÍNH
1. Đánh giá tác động thủ tục hành chính
Đối với các dự thảo văn bản QPPL thuộc thẩm quyền ban hành của HĐND, UBND tỉnh Lào Cai do Sở Tài chính chủ trì xây dựng đều là các quy định mang tích chất quản lý nhà nước liên quan đến chức năng, nhiệm vụ của cơ quan, vì vậy Sở Tài chính không thực hiện đánh giá tác động quy định TTHC khi xây dựng văn bản QPPL.
2. Thẩm định, thẩm tra thủ tục hành chính trong lập đề nghị xây dựng dự án, dự thảo văn bản quy phạm pháp luật
Quý III/2024, Sở Tài chính không tham gia thẩm định, thẩm tra TTHC trong lập đề nghị xây dựng dự án, dự thảo VBQPPL.
3. Về công bố, công khai thủ tục hành chính
- Tiếp tục triển khai thực hiện đầy đủ việc cắt giảm thời gian giải quyết các TTHC theo quyết định của UBND tỉnh (theo Quyết định số 1090/QĐ-UBND ngày 11/5/2023 của UBND tỉnh phê duyệt danh mục TTHC thực hiện cắt giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính tỉnh Lào Cai, Sở Tài chính thực hiện cắt giảm thời gian giải quyết 24 TTHC).
- UBND tỉnh đã công bố danh mục 02 thủ tục hành chính mới ban hành và 02 thủ tục hành chính bị bãi bỏ lĩnh vực quản lý giá thuộc phạm chức năng quản lý của Sở Tài chính tỉnh Lào Cai tại Quyết định số 2102/QĐ-UBND ngày 19/8/2024; Công bố danh mục 02 thủ tục hành chính bị bãi bỏ lĩnh vực quản lý công sản thuộc phạm chức năng quản lý của Sở Tài chính tỉnh Lào Cai tại Quyết định số 2321/QĐ-UBND ngày 14/9/2024.
- Trong kỳ tiếp tục cập nhật các quy định của Bộ tài chính để triển khai xây dựng trình UBND tỉnh quy trình nội bộ TTHC thuộc phạm vi chức năng quản lý của Sở Tài chính tỉnh Lào Cai. (Tờ trình số 376/TTr-STC ngày 19/8/2024 của Sở Tài chính về việc phê duyệt 01 quy trình nội bộ trong giải quyết TTHC lĩnh vực quản lý công sản thuộc phạm vi quản lý của Sở Tài chính, thực hiện tại UBND cấp huyện; Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 2325/QĐ-UBND ngày 14/09/2024 về việc bãi bỏ 01 quy trình nội bộ trong giải quyết thủ tục hành chính lĩnh vực quản lý công sản thuộc phạm chức năng quản lý của Sở Tài chính tỉnh Lào Cai)
- Sở Tài chính đã ban hành Quyết định số 88/QĐ-STC ngày 22/7/2024 của Sở Tài chính (03 TTHC của Văn phòng Sở).
- Các TTHC thuộc phạm vi chức năng quản lý của Sở Tài chính đã được niêm yết công khai tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, trên Trang thông tin điện tử của Sở Tài chính và Cổng thông tin điện tử tỉnh Lào Cai, đồng thời đã được cập nhật trên hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia theo quy định.
4. Về rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính
Các phòng chuyên môn thuộc Sở đã thường xuyên thực hiện rà soát các TTHC thuộc lĩnh vực quản lý trong quá trình giải quyết để đề xuất sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ các nội dung không phù hợp với quy định của cấp trên.
5. Về tiếp nhận và xử lý phản ánh, kiến nghị về thủ tục hành chính
Quý III/2024, Sở Tài chính không nhận được phản ánh, kiến nghị của các tổ chức, cá nhân về các quy định cũng như việc giải quyết các TTHC do đơn vị thực hiện.
6. Về tình hình, kết quả giải quyết thủ tục hành chính
- Tổng số hồ sơ giải quyết TTHC: Theo Biểu số II.06a kèm theo.
- Tổng số hồ sơ quá hạn và nguyên nhân quá hạn: Không.
7. Triển khai cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC
- Đã triển khai, chỉ đạo công chức, viên chức thuộc cơ quan đơn vị đăng ký tài khoản trên Nền tảng trao đổi định danh điện tử của Cổng dịch vụ công quốc gia (địa chỉ: https://dangky.dichvucong.gov.vn).
- Công chức thường trực tại Bộ phận một cửa đã thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả theo đúng quy trình được phê duyệt, tạo điều kiện cho các tổ chức, cá nhân đến liên hệ làm việc.
- Từ ngày 15/6/2024 đến ngày 14/9/2024 đã phối hợp với phòng chuyên môn tiếp nhận, giải quyết TTHC đảm bảo trình tự, thời gian theo quy định; triển khai thực hiện việc tiếp nhận, trả kết quả theo chỉ đạo của UBND tỉnh. Tổng số: 229 hồ sơ, trong đó 221 hồ sơ được thực hiện trực tuyến qua Hệ thống cấp mã số cho các đơn vị có quan hệ với ngân sách và 08 hồ sơ được thực hiện trực tuyến qua Dịch vụ hành chính công của tỉnh. Kết quả 229/229 hồ sơ đạt 100% hồ sơ được giải quyết đảm bảo thời gian theo quy định.
- Tại Bộ phận một cửa đã thực hiện niêm yết công khai địa chỉ cơ quan có thẩm quyền tiếp nhận phản ánh, kiến nghị về quy định TTHC theo quy định.
8. Thực hiện TTHC trên môi trường điện tử
- Căn cứ Kế hoạch số 190/KH-UBND ngày 09/7/2020 của UBND tỉnh Lào Cai về việc triển khai thực hiện Nghị định số 45/2020/NĐ-CP ngày 08/4/2020 của Chính phủ về thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử, trên cơ sở các nội dung của Kế hoạch, Sở Tài chính đã ban hành Kế hoạch triển khai Nghị định số 45/2020/NĐ-CP tại đơn vị đảm bảo theo chỉ đạo của UBND tỉnh và tình hình thực tế của cơ quan.
- Tình hình tích hợp dịch vụ công của Sở Tài chính trên Cổng Dịch vụ công quốc gia: Tính đến thời điểm báo cáo đã tích hợp đối với 37 TTHC (cấp tỉnh: 32 TTHC; cấp huyện: 05 TTHC) thuộc phạm vi chức năng quản lý.
9. Công tác truyền thông hỗ trợ hoạt động kiểm soát thủ tục hành chính
Sở Tài chính đã thường xuyên phổ biến, tuyên truyền đến cán bộ, công chức, viên chức và người lao động về các chủ trương, chính sách, văn bản chỉ đạo, điều hành của các cấp trong công tác kiểm soát TTHC và cải cách TTHC nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về giải quyết TTHC trong đơn vị. Các hình thức phổ biến, tuyên truyền chủ yếu là lồng ghép vào các cuộc họp giao ban tháng, quý của cơ quan cũng như tại các phòng, Trung tâm thuộc Sở; thực hiện sao gửi văn bản tới các phòng, Trung tâm và phân quyền đọc tài liệu cho cán bộ, công chức, viên chức qua hệ thống phần mềm QLVB&ĐH; đăng tải trên Cổng TTĐT của Sở...
10. Kiểm tra thực hiện kiểm soát TTHC
- Việc kiểm tra thực hiện kiểm soát TTHC đã được đưa vào Kế hoạch kiểm tra, giám sát công tác CCHC tại đơn vị. Công tác giám sát được thực hiện thường xuyên, việc kiểm tra, giám sát đảm bảo khách quan, tuân thủ đúng các quy định của pháp luật, không gây trở ngại đến hoạt động của các phòng, Trung tâm.
- Kết quả kiểm tra, giám sát: Quý III/2024 không có cán bộ, công chức vi phạm quy định về kiểm soát thực hiện TTHC.
11. Kết quả triển khai thực hiện Đề án 1648: Chi phí tiết kiệm sau khi cắt giảm thời gian giải quyết TTHC là 112,8 triệu đồng.
(Có Phụ lục số 01 kèm theo).
III. PHƯƠNG HƯỚNG NHIỆM VỤ QUÝ IV/2024
1. Tiếp tục đẩy mạnh công tác kiểm soát TTHC, thường xuyên rà soát, cập nhật các TTHC được Bộ Tài chính ban hành để trình UBND tỉnh công bố kịp thời theo quy định. Đồng thời thường xuyên rà soát các TTHC đã được công bố thuộc phạm vi chức năng quản lý để đề xuất sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ các thủ tục rườm rà, không cần thiết, đảm bảo phù hợp với các quy định và tình hình thực tế tại địa phương, tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân đến liên hệ công tác.
2. Tiếp tục xây dựng quy trình nội bộ trong giải quyết TTHC đối với các TTHC cấp tỉnh, huyện, xã thuộc phạm vi chức năng quản lý của đơn vị trình UBND tỉnh phê duyệt theo quy định.
3. Triển khai thực hiện Nghị định số 107/2021/NĐ-CP ngày 06/12/2021 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 của Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính; Thực hiện theo chỉ đạo của UBND tỉnh và kế hoạch của đơn vị đã ban hành.
4. Cung cấp dịch vụ công mức độ 4 đảm bảo kịp thời, hiệu quả; tuyên truyền các tổ chức, cá nhân tăng cường thực hiện việc nộp hồ sơ và trả kết quả qua dịch vụ BCCI; thực hiện cắt giảm thời gian giải quyết đối với các TTHC theo quyết định công bố của UBND tỉnh.
5. Thường trực tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Lào Cai, tiếp nhận, giải quyết các TTHC đảm bảo theo quy trình đã được phê duyệt; tiếp tục thực hiện phát phiếu lấy ý kiến đánh giá, nhận xét của người dân, tổ chức trong việc giải quyết TTHC theo quy định.
6. Tổng hợp, báo cáo kết quả thực hiện kiểm soát TTHC định kỳ, đột xuất theo quy định.