b) Kết quả tổ chức thi hành pháp luật và theo dõi, thi hành pháp luật
- Thường xuyên quán triệt các phòng chuyên môn, trung tâm thuộc Sở tiếp tục triển khai thực hiện Luật xử lý vi phạm hành chính và các văn bản hướng dẫn thi hành pháp luật. Tổ chức thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ quản lý nhà nước về công tác thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính theo quy định. Tập trung tổ chức thực hiện Nghị định số 97/2017/NĐ-CP ngày 18/8/2017 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 81/2013/NĐ-CP của Chính phủ ngày 19/7/2013 quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật xử lý vi phạm hành chính.
- Căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao, Sở Tài chính đã tập trung thực hiện theo dõi tình hình thi hành pháp luật theo phạm vi chức năng quản lý trên một số nội dung: Tình hình thi hành pháp luật trong việc tổ chức triển khai thực hiện các quy định của Luật Ngân sách Nhà nước, các Luật liên quan đến lĩnh vực ngành quản lý; việc thực hiện các cơ chế, chính sách liên quan đến quản lý tài chính, ngân sách của các cơ quan, đơn vị theo quy định của pháp luật. Kịp thời tổ chức thi hành các văn bản QPPL đã có hiệu lực.
c) Kết quả thực hiện tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật.
- Đã xây dựng kế hoạch và lựa chọn những nội dung trọng tâm cần tuyên truyền, phổ biến, GDPL đợt III như sau: Luật Bảo hiểm xã hội, Luật Đường bộ,Luật Thủ đô, Luật sửa đổi, bổ sungmột số điều của Luật Đấu giá tài sản, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đất đai số 31/2024/QH15, Luật Nhà ở số 27/2023/QH15, Luật Kinh doanh bất động sản số 29/2023/QH15, Luật Các tổ chức tín dụng số 32/2024/QH15, được Quốc hội khóa XV thông qua tại Kỳ họp thứ 7; các văn bản của Trung ương về phòng, chống tham nhũng gồm: Quy định số 131-QĐ/TW, ngày 27/10/2023 của Bộ Chính trị về kiểm soát quyền lực, PCTN, TC trong công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật đảng và trong hoạt động thanh tra, kiểm toán; Hướng dẫn số 25-HD/BCĐTW ngày 01/8/2022 của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực về một số nội dung về công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; Nghị quyết số 168/NQ-CP ngày 11/10/2023 của Chính phủ về ban hành Chiến lược quốc gia về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực đến năm 2030.
- Triển khai các Nghị định của Chính phủ; Quyết định, Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ; các văn bản mới do Bộ, ngành Trung ương và địa phương ban hành.
- Thực hiện niêm yết đầy đủ Danh mục các văn bản quy phạm pháp luật hết hiệu lực thi hành theo quyết định của cơ quan có thẩm quyền ban hành tại địa điểm dễ nhìn, dễ thấy và công bố công khai trên Cổng TTĐT của Sở.
d) Kết quả kiểm tra, rà soát và hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật
- Công tác rà soát văn bản QPPL đã được các phòng chuyên môn, Trung tâm thực hiện thường xuyên, nhằm kịp thời phát hiện và kiến nghị xử lý đối với các văn bản QPPL không phù hợp, có mâu thuẫn, chồng chéo với các văn bản QPPL hiện hành của cơ quan nhà nước cấp trên, bảo đảm tính hợp hiến, hợp pháp và tính thống nhất của hệ thống pháp luật.
- Các phòng chuyên môn được giao chủ trì soạn thảo văn bản đã thực hiện việc tự kiểm tra về thể thức, nội dung, thẩm quyền ban hành... để hạn chế mắc lỗi trong quá trình thực hiện các trình tự, thủ tục trình ban hành cũng như trong quá trình triển khai thực hiện.
2. Cải cách thủ tục hành chính
a) Công tác kiểm soát thủ tục hành chính
- Tiếp tục triển khai thực hiện cắt giảm thời gian giải quyết các TTHC theo Quyết định số 1090/QĐ-UBND ngày 11/5/2023 của UBND tỉnh.
- Trong kỳ tiếp tục cập nhật các quy định của Bộ tài chính để triển khai xây dựng trình UBND tỉnh quy trình nội bộ TTHC thuộc phạm vi chức năng quản lý của Sở Tài chính tỉnh Lào Cai. (Tờ trình số 376/TTr-STC ngày 19/8/2024 của Sở Tài chính về việc phê duyệt 01 quy trình nội bộ trong giải quyết TTHC lĩnh vực quản lý công sản thuộc phạm vi quản lý của Sở Tài chính, thực hiện tại UBND cấp huyện).
- Việc công khai niêm yết TTHC: Các TTHC đã được niêm yết công khai trên Trang thông tin điện tử của Sở Tài chính và Cổng thông tin điện tử tỉnh Lào Cai, đồng thời đã được cập nhật trên hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia theo quy định. (Quyết định số 2102/QĐ-UBND ngày 19/8/2024 về việc công bố Danh mục 02 thủ tục hành chính mới ban hành và 02 thủ tục hành chính bị bãi bỏ lĩnh vực quản lý giá thuộc phạm chức năng quản lý của Sở Tài chính tỉnh Lào Cai).
- Thực hiện công bố thủ tục hành chính nội bộ tại Sở Tài chính tại Quyết định số 88/QĐ-STC ngày 22/7/2024 của Sở Tài chính (03 TTHC của Văn phòng Sở).
b) Hoạt động của Bộ phận một cửa
- Tổng số TTHC cấp tỉnh, dịch vụ công thực hiện tại Sở Tài chính tỉnh Lào Cai: 34 dịch vụ, trong đó: Mức độ 4: 34 dịch vụ.
- Công chức thường trực tại Bộ phận một cửa: - Trung tâm Phục vụ hành chính công đã thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả theo đúng quy trình được phê duyệt, tạo điều kiện cho các tổ chức, cá nhân đến liên hệ làm việc
Từ ngày 06/06/2024 đến ngày 05/09/2024 đã phối hợp với phòng chuyên môn tiếp nhận 220 hồ sơ (trong đó: 211 hồ sơ được thực hiện trực tuyến qua Hệ thống cấp mã cho các đơn vị có quan hệ với ngân sách - Bộ Tài chính; 09 hồ sơ trực tuyến nộp qua Cổng dịch vụ công tỉnh Lào Cai tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của Sở Tài chính), kết quả đã thực hiện 220/220 hồ sơ đã trả đúng thời gian theo quy định.
c) Việc đánh giá sự hài lòng của tổ chức, cá nhân:
Đã thực hiện đánh giá việc giải quyết TTHC của công chức tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả bằng hình thức trực tuyến trên môi trường mạng khi tổ chức, cá nhân đến giải quyết TTHC; hàng quý thực hiện tổng hợp kết quả, chấm điểm, đánh giá việc giải quyết TTHC của Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, công chức liên quan theo quy định, gửi Văn phòng UBND tỉnh tổng hợp.
3. Cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước
a) Công tác tổ chức bộ máy
- 100% quy định của các cấp về tổ chức bộ máy, biên chế được thực hiện đúng quy định tại Sở Tài chính.
- Đã tham mưu các văn bản về tổ chức bộ máy của Sở, Trung tâm Tư vấn và DVTC: (liệt kê các văn bản).
- 100% quy định của các cấp về tổ chức bộ máy, biên chế được thực hiện đúng quy định tại Sở Tài chính.
- Đã tham mưu các văn bản về tổ chức bộ máy của Sở, Trung tâm Tư vấn và DVTC: Văn bản số 250/STC-VP ngày 30/01/2024 về Kế hoạch tuyển dụng công chức năm 2024 của Sở Tài chính tỉnh Lào Cai; Kế hoạch số 17/KH-STC ngày 19/02/2024 Kế hoạch chuyển đổi vị trí công tác đối với công chức năm 2024 của Sở Tài chính tỉnh Lào Cai; Quyết định Số 15/QĐ-STC ngày 23/02/2024 Quyết định Phê duyệt quy hoạch các chức danh cán bộ lãnh đạo quản lý (nhiệm kỳ: 2021 - 2026; 2026 - 2031) của Sở Tài chính tỉnh Lào Cai; Báo cáo số 31/BC-STC ngày 5/03/2024; Số 93/BC-STC ngày 5/6/2024 về kết quả thực hiện công tác phòng chống tham nhũng về xử lý trách nhiệm của người đứng đầu; việc chuyển đổi vị trí công tác đối với cán bộ, công chức, viên chức tại Sở Tài chính tỉnh Lào Cai quý1, quý 2 năm 2024; Báo cáo số 32/BC-STC ngày 5/03/2024; Số 92/BC-STC ngày 5/6/2024 Báo cáo kết quả thực hiện Chỉ thị số 06/CT-UBND ngày 6/4/2015 của Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai tại Sở Tài chính tỉnh Lào Cai quý 1, quý 2 năm 2024. Báo cáo số 81/BC-STC ngày 27/5/2024 về kết quả thực hiện phân cấp quản lý công chức, viên chức của Sở Tài chính tỉnh Lào Cai. Quyết định Số 54/ QĐ-STC ngày 9/5/2024 về Quyết định ban hành Quy định về chức năng, nhiệm vụ và cơ cấu tổ chức của Trung tâm Tư vấn và Dịch vụ tài chính tỉnh Lào Cai.
b) Công tác biên chế
- Biên chế được giao năm 2024: Sở Tài chính: 65 (trong đó biên chế công chức: 62, hợp đồng theo Nghị định số 111/2022/NĐ-CP: 03).
- Biên chế có mặt (đến tháng 05/9/2024): Sở Tài chính: 58; Trung tâm Tư vấn và Dịch vụ tài chính: 25 người.
4. Cải cách chế độ công vụ
Xây dựng Kế hoạch chuyển đổi vị trí công tác năm 2024; các trình tự, thủ tục bổ nhiệm các chức danh lãnh đạo tại đơn vị đã được thực hiện đảm bảo theo quy định; thực hiện tốt việc quản lý, sử dụng cán bộ, công chức, viên chức theo quy định của Luật Cán bộ, công chức, Luật Viên chức và các văn bản hướng dẫn thực hiện; việc sắp xếp vị trí việc làm phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của các phòng chuyên môn, Trung tâm và trình độ chuyên môn của từng cá nhân đảm bảo thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao; thường xuyên cử công chức, viên chức tham gia các lớp bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ, tiêu chuẩn chức danh theo quy định.
Trong kỳ đã đăng ký, cử: 4 lượt (08 người) công chức, viên chức đi học các lớp bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ, tập huấn; chuyển công tác: 03 người trong đó: 01 công chức và 01 công chức chuyển và bổ nhiệm lãnh đạo phòng Tài chính kế hoạch UBND huyện Mường Khương và 01 công chức lãnh đạo phòng chuyển đến Văn phòng Tỉnh ủy Lào Cai; Tiếp nhận công tác: 0 công chức; Chuyển đổi vị trí công tác giữa các phòng chuyên môn: 03 công chức; Bổ nhiệm lãnh đạo phòng: 01 công chức bổ nhiệm phó Chánh Thanh tra Sở; Quyết định nâng lương trước thời hạn cho: 08 công chức, viên chức; nâng lương thường xuyên: 13 người. Nghỉ hưu hưởng chế độ BHXH: 01 viên chức.
5. Cải cách tài chính công
5.1. Tình hình thực hiện cải cách về tài chính công tại Đơn vị
a) Thực hiện cơ chế tự chủ theo Nghị định số 130/2005/NĐ-CP; Nghị định số 117/2013/NĐ-CP ngày 07/10/2013 của Chính phủ
Căn cứ vào các định mức, tiêu chuẩn, chế độ hiện hành, Sở Tài chính đã thực hiện tốt Quy chế chi tiêu nội bộ, quy chế quản lý và sử dụng tài sản, quy chế chi trả tiền lương và thu nhập tăng thêm, sử dụng một cách hiệu quả kinh phí hoạt động cũng như tài sản của đơn vị trên nguyên tắc không vượt quá chế độ chi hiện hành do cơ quan có thẩm quyền quy định, nhưng vẫn đảm bảo cho cơ quan và cán bộ, công chức hoàn thành nhiệm vụ được giao.
b) Thực hiện chế độ tự chủ theo Nghị định số 16/2015/NĐ-CP (Nghị định số 43/2006/NĐ-CP): Trung tâm Tư vấn và Dịch vụ tài chính đã thực hiện tự chủ chi thường xuyên từ tháng 02/2021.
c) Thực hiện chế độ tự chủ theo Nghị định số 54/2016/NĐ-CP ngày 14/6/2016 của Chính phủ: Sở Tài chính không có các tổ chức khoa học và công nghệ công lập trực thuộc, vì vậy không áp dụng thực hiện Nghị định số 54/2016NĐ-CP.
5.2. Công tác tham mưu UBND tỉnh thực hiện cải cách tài chính công trên địa bàn tỉnh
a) Về thu ngân sách nhà nước trên địa bàn.
- Thu NSNN trên địa bàn toàn tỉnh lũy kế đến ngày 06/9/2024 đạt 6.768 tỷ đồng, bằng 73,7% dự toán Trung ương giao, bằng 52,9% dự toán UBND tỉnh giao tại Quyết định số 3399/QĐ-UBND ngày 12/12/2023, bằng 148,8% so với cùng kỳ năm 2023, cụ thể:
+ Thu nội địa đạt 5.915 tỷ đồng, bằng 72,8% dự toán Trung ương giao, bằng 56,3% dự toán tỉnh giao, bằng 149,9% so với cùng kỳ năm 2023, gồm: Thu từ thuế, phí và thu khác đạt 4.338 tỷ đồng, bằng 77,4% dự toán Trung ương giao, bằng 60,3% dự toán tỉnh giao, bằng 121,7% so với cùng kỳ năm 2023; Thu từ tiền sử dụng đất đạt 1.577 tỷ đồng, bằng 62,6% dự toán Trung ương giao, bằng 47,8% dự toán tỉnh giao, bằng 412,6% so với cùng kỳ năm 2023.
+ Thu từ hoạt động xuất nhập khẩu đạt 853 tỷ đồng, bằng 81,2% dự toán Trung ương giao, bằng 37,1% dự toán tỉnh giao, bằng 141,9% so với cùng kỳ năm 2023.
- Thu ngân sách địa phương đạt 20.407 tỷ đồng, bằng 124,2% dự toán Trung ương giao, bằng 109,2% dự toán tỉnh giao, bằng 119,8% so với cùng kỳ năm 2023.
b) Về thực hiện cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm về sử dụng kinh phí quản lý hành chính
- Về việc ban hành Danh mục, đơn giá dịch vụ sự nghiệp công để đấu thầu đặt hàng:
+ Tham mưu cho UBND tỉnh trình HĐND tỉnh ban hành Nghị Quyết số 29/NQ-HĐND ngày 30/5/2024 về việc sửa đổi, bổ sung danh mục dịch vụ sự nghiệp công sử dụng ngân sách nhà nước đối với một số lĩnh vực thực hiện trên địa bàn tỉnh Lào Cai ban hành kèm theo Nghị quyết số 31/NQ-HĐND ngày 18 tháng 10 năm 2022 của Hội đồng nhân dân tỉnh Lào Cai, để làm cơ sở cho các đơn vị xây dựng đơn giá dịch vụ để tổ chức thực hiện đấu thầu đặt hàng theo quy định.
+ Tham mưu UBND tỉnh trình HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết số 16/2024/NQ-HĐND ngày 22/8/2024 về Quy định chi tiết danh mục các khoản thu và mức thu, cơ chế quản lý thu chi đối với các dịch vụ hỗ trợ hoạt động giáo dục, đào tạo tại cơ sở giáo dục công lập trên địa bàn tỉnh Lào Cai.
- Kết quả thực hiện cơ chế tự chủ tài chính tại các cơ quan hành chính nhà nước, các đơn vị sự nghiệp công lập toàn tỉnh:
+ Tham mưu UBND tỉnh ban hành Quyết định số 923/QĐ-UBND ngày 05/4/2024 giao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm về sử dụng kinh phí quản lý hành chính đối với cơ quan hành chính nhà nước khối tỉnh năm 2024.
+ Hàng năm trên cơ sở tổng hợp kết quả thực hiện nhiệm vụ thu, chi để đánh giá mức độ tự chủ tài chính, Sở Tài chính đã tổng hợp, đánh giá số liệu và tham mưu cho UBND tỉnh ban hành Báo cáo kết quả thực hiện cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm về sử dụng kinh phí quản lý hành chính đối với các cơ quan nhà nước và cơ chế tự chủ của đơn vị sự nghiệp công lập trên địa bàn tỉnh Lào Cai của năm trước liền kề. Theo Báo cáo số 24/BC-UBND ngày 18/01/2024 của UBND tỉnh Lào Cai, năm 2023 toàn tỉnh có tổng số 670 đơn vị tự chủ tài chính (115 đơn vị cấp tỉnh; 555 đơn vị cấp huyện).
c) Kết quả thực hiện quy định về quản lý, sử dụng tài sản công
- Kết quả thực hiện quy định về quản lý, sử dụng tài sản công:
+ Tham mưu, báo cáo UBND tỉnh một số nội dung: (1) Tham gia ý kiến dự thảo văn bản của UBND tỉnh về xử lý tài sản dự án giảm nghèo các tỉnh miền núi phía bắc giai đoạn 2 sau khi kết thúc dự án; (2) về việc báo cáo xử lý tài sản thực hiện dự án danh lam thắng cảnh Quốc gia núi Hàm Rồng; (3) về việc tham gia góp ý, ý kiến phản biện xã hội dự thảo Quyết định Ban hành tiêu chuẩn, định mức sử dụng máy móc, thiết bị chuyên dùng trong các cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc phạm vi quản lý của tỉnh Lào Cai; (4) Tờ trình Đề nghị Công nhận kết quả trúng đấu giá tài sản trên đất gắn với quyền sử dụng đất để lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án Tổ hợp dịch vụ, thương mại kết hợp nhà ở cao tầng tại đường Hoàng Liên; (5) Tổng hợp, báo báo việc bán, cho thuê trụ sở cũ; (6) Tham gia ý kiến Công văn hướng dẫn tổng kiểm kê tài sản; (6) tham mưu ban hành Quyết định 20/2024/QĐ-UBND ngày 25/7/2024 Quy định danh mục, thời gian tính hao mòn và tỷ lệ hao mòn tài sản cố định vô hình; danh mục tài sản cố định đặc thù thuộc phạm vi quản lý của tỉnh Lào Cai; (7) tham mưu ban hành Quyết định số 22/2024/QĐ-UBND tỉnh Lào Cai ngày 05/8/2024 quy định tiêu chuẩn, định mức sử dụng máy móc, thiết bị chuyên dùng trong các cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc phạm vi quản lý của tỉnh Lào Cai.
+ Kết quả xe ô tô xử lý: Tham mưu thực hiện điều chuyển: 0 cái; mua mới: 06 cái; thanh lý: 0 cái.
- Công tác sắp xếp, xử lý trụ sở làm việc, nhà đất:
+ Tham mưu, báo cáo UBND một số nội dung : (1) tham mưu văn bản của UBND tỉnh gửi BHXH Việt Nam về phương án sắp xếp cơ sở nhà, đất của BHXH Việt Nam tại tỉnh Lào Cai (2) Tờ trình phê duyệt phương án sắp xếp lại, xử lý cơ sở nhà, đất của các cơ quan, đơn vị thuộc UBND các huyện, thị xã, thành phố; (3) Xin ý kiến hồ sơ phương án sắp xếp lại, xử lý cơ sở nhà, đất của cơ quan cấp tỉnh, DNNN; (4) Báo cáo, đề xuất xử lý cơ sở nhà, đất đã có quyết định thu hồi đất; (5) Báo cáo đề xuất phương án sắp xếp lại, xử lý cơ sở nhà, đất của cơ quan cấp tỉnh, DNNN; (6) Tham mưu văn bản của UBND tỉnh gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư về phương án sắp xếp cơ sở nhà, đất của Cục Thống kê tỉnh Lào Cai; văn bản của UBND tỉnh gửi UBQLVNN tại DN về phương án sắp xếp cơ sở nhà, đất của Công ty TNHH MTV Apatit Việt Nam tại tỉnh Lào Cai; hoàn thiện hồ sơ điều chuyển tài sản là cơ sở nhà, đất Trụ sở cũ Thành ủy Lào Cai cho Cục Hải quan tỉnh Lào Cai.
+ Đối với các cơ sở nhà, đất đã có quyết định phê duyệt phương án sắp xếp lại, xử lý trước năm 2024: Tổng số 1151 cơ sở nhà, đất
+ Số cơ sở nhà, đất đã có quyết định UBND tỉnh phê duyệt phương án sắp xếp lại và xử lý từ đầu năm đến thời điểm lập báo cáo là 13 cơ sở nhà, đất (trong đó trong Quý III số cơ sở nhà đất đã có quyết định UBND tỉnh thực hiện xử lý, sắp xếp lại: 01 cơ sở), cụ thể: Phương án điều chuyển: 3 cơ sở nhà, đất; Phương án chuyển giao về địa phương quản lý, xử lý: 10 cơ sở nhà, đất.
d) Kết quả thực hiện các kiến nghị sau thanh tra, kiểm tra, kiểm toán nhà nước về tài chính, ngân sách:
- Kết quả thực hiện: Sở Tài chính đã tham mưu cho UBND tỉnh đã ban hành Báo cáo số 224/BC-UBND ngày 16/5/2024 về báo cáo kết quả thực hiện các kiến nghị của Kiểm toán nhà nước đối với báo cáo kiểm toán ngân sách địa phương năm 2022 của tỉnh Lào Cai và Báo cáo kiểm toán ngân sách địa phương các năm trước. Cụ thể:
+ Các khoản tăng thu NSNN: Số kiến nghị còn chưa thực hiện theo ghi nhận của KTNN là 223.170 triệu đồng, số đã thực hiện là 56.374 triệu đồng, số còn lại chưa thực hiện: 166.796 triệu đồng.
+ Các khoản thu hồi và giảm chi đầu tư xây dựng: Số kiến nghị còn chưa thực hiện theo ghi nhận của KTNN là 10.361 triệu đồng, số đã thực hiện là 988 triệu đồng, số còn lại chưa thực hiện: 9.373 triệu đồng.
- Ngày 23/8/2024, UBND tỉnh có Công văn số 4644/UBND-TH về việc tiếp tục thực hiện các ý kiến, kiến nghị kiểm toán của Kiểm toán nhà nước, trong đó chỉ đạo các cơ quan, đơn vị được kiểm toán gửi báo cáo tiến độ thực hiện kiến nghị kiểm toán (kèm theo hồ sơ, tài liệu chứng minh) đối với các kiến nghị về kiểm toán NSĐP năm 2022 và kiểm toán NSĐP các năm trước chưa thực hiện về Sở Tài chính trước ngày 05/9/2024; Sở Tài chính tổng hợp, tham mưu UBND tỉnh gửi Kiểm toán Nhà nước trước ngày 15/9/2024.
- Đánh giá khó khăn, vướng mắc:
Các cơ quan, đơn vị, địa phương được giao trực tiếp thực hiện các kiến nghị của Kiểm toán nhà nước chưa chủ động tổng hợp, báo cáo kết quả thực hiện kiến nghị kiểm toán để gửi cơ quan tổng hợp đúng thời hạn, hồ sơ kiểm chứng gửi còn thiếu chứng từ, tài liệu, hồ sơ liên quan để chứng minh kết quả thực hiện kiến nghị với Kiểm toán Nhà nước, gây khó khăn cho công tác tổng hợp kết quả thực hiện kiến nghị kiểm toán của cơ quan tổng hợp.
6. Xây dựng và phát triển Chính phủ điện tử
- Sở Tài chính ban hành các kế hoạch, văn bản liên quan đến xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, Chính quyền số, cụ thể: Triển khai nhiệm vụ bảo đảm an toàn, an ninh mạng, bí mật nhà nước trên không gian mạng, bảo vệ dữ liệu cá nhân tại Công văn số 1250/STC-VP ngày 06/06/2024; Báo cáo số 100/BC-STC ngày 10/06/2024 Kết quả triển khai thực hiện công tác bảo đảm an toàn, an ninh mạng tại Sở Tài chính năm 2024; Báo cáo số 107/BC-STC ngày 13/06/2024 Kết quả triển khai, thực hiện “Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030” trong năm 2023 và 06 tháng đầu năm 2024 tại Sở Tài chính; Báo cáo số 108/BC-STC ngày 13/06/2024 Kết quả hoạt động Cổng TTĐT Sở Tài chính 6 tháng đầu năm 2024, phương hướng nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024; Cung cấp thông tin về số định danh cá nhân của công chức thực hiện giải quyết TTHC trên Cổng dịch vụ công tỉnh Lào Cai tại Công văn số 1322/STC-VP ngày 13/06/2024; Đôn đốc thực hiện các khóa bồi dưỡng về chuyển đổi số trên nền tảng MOOCs tại Công văn số 1331/STC-VP ngày 14/06/2024; Cử cán bộ tham dự khóa đào tạo, bồi dưỡng nâng cao nhận thức về chuyển đổi số tại Công văn số 1370/STC-VP ngày 19/06/2024; Triển khai thực hiện các khóa đào tạo nâng cao nhận thức về chuyển đổi số tại Công văn số 1408/STC-VP ngày 21/06/2024; Đề xuất mục tiêu, nhiệm vụ về công nghệ thông tin, chuyển đổi số năm 2025 tại Công văn số 1519/STC-VP ngày 04/07/2024; Cử cán bộ tham dự khóa đào tạo, bồi dưỡng nâng cao nhận thức về chuyển đổi số (bổ sung) tại Công văn số 1538/STC-VP ngày 05/07/2024; Báo cáo Sơ kết 6 tháng đầu năm 2024, phương hướng nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024 công tác chuyển đổi số của Ban Chỉ đạo Chuyển đổi số Sở Tài chính tại công văn số 136/BC-STC ngày 08/07/2024; Báo cáo số 156/BC-STC ngày 15/08/2024 kết quả triển khai thực hiện chuyển đổi số tại Sở Tài chính tỉnh Lào Cai; thực hiện rà soát hạ tầng CNTT, phần mềm ứng dụng phục vụ chuyển đổi công nghệ IPv6 tại công văn số 2030/STC-VP ngày 04/09/2024.
- Tỷ lệ văn bản trao đổi giữa các cơ quan hành chính dưới dạng điện tử (trừ văn bản mật theo quy định của pháp luật): Trong quý III năm 2024, tỷ lệ hồ sơ công việc được xử lý hoàn toàn trên môi trường mạng là 1.568/1.622 văn bản đi, đạt 95%. Tổng số văn bản đến từ các cơ quan, đơn vị được tiếp nhận, phân công xử lý hoàn toàn trên phần mềm là 6.974 văn bản.
- Kết quả hoạt động an toàn thông tin: Tỷ lệ hệ thống thông tin được phê duyệt cấp độ đạt 100% trong đó: Hệ thống mạng LAN Sở Tài chính tỉnh Lào Cai, cấp độ an toàn hệ thống thông tin đạt cấp độ 2 tại Quyết định số 357/QĐ-STTTT ngày 31/12/2020 của Sở Thông tin và Truyền thông; Hệ thống thông tin CSDL về giá tỉnh Lào Cai, cấp độ an toàn hệ thống thông tin đạt cấp độ 2 tại Quyết định số 104/QĐ-STTTT ngày 03/6/2024 của Sở Thông tin và Truyền thông.
- Phát triển nền tảng số, kết nối, tích hợp, chia sẻ dữ liệu qua nền tảng LGSP: Sở Tài chính phối hợp với Cục Tin học và Thống kê tài chính, Cục Quản lý giá - Bộ Tài chính, Sở Thông tin và Truyền thông cùng các đơn vị liên quan thực hiện kết nối tích hợp, chia sẻ dữ liệu qua nền tảng triển khai chính phủ điện tử cấp địa phương, tích hợp dữ liệu các cấp từ tỉnh đến Bộ (nền tảng LGSP). Số lượng kết nối trực tiếp với nền tảng, hệ thống thông tin, CSDL Trung ương là 02 kết nối, cụ thể: Hệ thống dịch vụ công trực tuyến của Bộ Tài chính (Cấp mã số cho các đơn vị có quan hệ với ngân sách) với Cổng dịch vụ hành chính công tỉnh Lào Cai; CSDL Quốc gia về giá của Bộ Tài chính với CSDL về giá tỉnh Lào Cai.
- Định kỳ hàng tuần báo cáo kết quả việc triển khai thực hiện kết quả chuyển đổi số theo chỉ đạo của UBND tỉnh Lào Cai tại Công văn số 789/UBND-VX ngày 28/02/2023
(Kèm theo các 07 biểu mẫu báo cáo, trong đó số liệu tại biểu số 6 là số liệu tổng hợp của toàn tỉnh)
III. ĐÁNH GIÁ
1.Ưu điểm:
Việc triển khai thực hiện công tác cải cách hành chính, kiểm tra, rà soát các thủ tục hành chính đã được Đảng ủy, Ban Giám đốc Sở quan tâm chỉ đạo một cách thường xuyên, liên tục. Xác định công tác cải cách hành chính là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong quá trình hội nhập, Sở Tài chính thường xuyên theo dõi, chỉ đạo các phòng, đơn vị thuộc Sở cập nhật, nghiên cứu, rà soát các văn bản quy phạm pháp luật để kịp thời sửa đổi, bổ sung cho phù hợp. Các nội dung trong Kế hoạch CCHC năm của Sở đều được triển khai kịp thời ngay từ đầu năm; 100% các mục tiêu chính của các hoạt động được triển khai đảm bảo đúng Kế hoạch và thực hiện tốt việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC đối với TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở, đảm bảo hồ sơ giải quyết trước và đúng hạn. Làm tốt công tác phổ biến văn bản quy phạm pháp luật và các văn bản chỉ đạo của cấp trên về hoạt động cải cách hành chính, kiểm soát thủ tục hành chính cho cán bộ công chức, viên chức của đơn vị; đổi mới phương thức quản lý công chức, viên chức trên cơ sở xác định vị trí việc làm; nâng cao hiệu quả hoạt động của Bộ phận “Một cửa” tại Trung tâm phục vụ hành chính công của tỉnh.
2. Tồn tại, hạn chế, nguyên nhân:
Bên cạnh những kết quả đạt được, trong quá trình thực hiện công tác CCHC, Sở Tài chính vẫn còn một số tồn tại, hạn chế như sau:
- Các đơn vị sự nghiệp công lập đã được giao tự chủ về tài chính theo Nghị định số 60/2021/NĐ-CP của Chính phủ, chủ yếu là đơn vị có số thu thấp hoặc không có thu, phần lớn vẫn do ngân sách đảm bảo kinh phí hoạt động, số lượng các đơn vị sự nghiệp nhóm I, nhóm II, nhóm III còn ít, mức độ tự đảm bảo chi hoạt động thường xuyên từ nguồn thu còn thấp. Chi hoạt động thường xuyên của đơn vị chủ yếu do ngân sách nhà nước hỗ trợ, định mức chi thường xuyên ngân sách nhà nước hỗ trợ đối với các đơn vị sự nghiệp công lập còn thấp, mới đảm bảo được hoạt động theo chức năng nhiệm vụ của đơn vị, chênh lệch thu chi thấp, do vậy nguồn kinh phí tiết kiệm hàng năm để chi thu nhập tăng thêm cho viên chức và người lao động chưa cao.
- Công tác cập nhật hồ sơ các cơ sở nhà đất và cập nhật thông tin về tình hình biến động tài sản công còn chưa đáp ứng được yêu cầu. Do lịch sử để lại từ khi tái lập tỉnh, cán bộ làm công tác theo dõi tài sản công tại các huyện, thị xã, thành phố thường xuyên thay đổi không cập nhật được hồ sơ tài sản và số liệu trên phần mềm tài sản công quốc gia.
IV. PHƯƠNG HƯỚNG THỰC HIỆN CÔNG TÁC CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH 3 THÁNG CUỐI NĂM 2024
- Tham mưu HĐND, UBND tỉnh ban hành các văn bản QPPL theo kế hoạch đảm bảo đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định.
- Tích cực tuyên truyền giáo dục phổ biến giáo dục pháp luật đến toàn thể lãnh đạo, công chức, viên chức và người lao động trong Sở thông qua nhiều hình thức như: Họp Giao ban, sinh hoạt chi bộ, đăng tải trên cổng thông tin của Sở...
- Sắp xếp, bố trí công chức, viên chức làm việc tại các phòng, Trung tâm hợp lý, phù hợp với trình độ chuyên môn của từng cá nhân, đảm bảo thực hiện tốt các nhiệm vụ. Các quy trình, thủ tục điều động, bổ nhiệm, luân chuyển cán bộ, công chức, viên chức được thực hiện công khai, dân chủ đảm bảo theo quy định của Luật Cán bộ, công chức, Luật Viên chức và các văn bản hướng dẫn thực hiện.
- Tiếp tục quán triệt cán bộ, công chức, viên chức thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 06/CT-UBND ngày 06/4/2015 của Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai về việc tăng cường công tác quản lý cán bộ, công chức viên chức và chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương và đạo đức công vụ, Chỉ thị số 08/CT-UBND ngày 03/4/2018 của Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai về việc quyết liệt cải cách hành chính và tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong các cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh Lào Cai; tổ chức thực hiện công tác tự kiểm tra và báo cáo định kỳ theo quy định.
- Đảm bảo công khai, minh bạch các thông tin về TTHC, tạo điều kiện cho các cá nhân và tổ chức tiếp cận, thực hiện các TTHC thuận lợi nhất; thực hiện cơ chế một cửa trong giải quyết các TTHC tại đơn vị đảm bảo kịp thời, hiệu quả.
- Tiếp tục xây dựng quy trình thực hiện TTHC tiếp nhận, giải quyết tại Trung tâm Phục vụ hành chính công; rà soát, trình UBND tỉnh phê duyệt danh mục TTHC mới; phê duyệt quy trình nội bộ trong giải quyết các nhiệm vụ thuộc chức năng quản lý của Sở Tài chính.
- Tiếp tục triển khai thực hiện Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 của Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính tại Sở Tài chính tỉnh Lào Cai theo chỉ đạo của UBND tỉnh và kế hoạch của đơn vị đã ban hành.
- Tổ chức tuyên truyền, phổ biến nội dung, chính sách pháp luật để nâng cao nhận thức cho cán bộ, công chức, viên chức về Chính phủ điện tử, Chính phủ số, chuyển đổi số (có thể thông qua nhiều hình thức như đăng tải trên Trang thông tin nội bộ, Cổng Thông tin điện tử của Sở Tài chính, tham gia các hội thảo hội nghị chuyên đề với người dân và doanh nghiệp để phổ biến kiến thức, kỹ năng về chuyển đổi số hoặc thông qua nhiều hoạt động xã hội khác).
- Phối hợp với Cục Tin học và Thống kê tài chính - Bộ Tài chính phát triển và vận hành hạ tầng mạng truyền thông Bộ Tài chính ổn định, an toàn, thông suốt kết nối 04 cấp hành chính từ trung ương đến cấp xã trên cơ sở mạng truyền số liệu chuyên dùng của Chính phủ.
- Bố trí công chức, viên chức các phòng chuyên môn, Trung tâm thuộc Sở, phòng TC-KH các huyện, thị xã, thành phố được bồi dưỡng, tập huấn kỹ năng phân tích, khai thác dữ liệu TABMIS, về chuyển đổi số. Triển khai nền tảng trợ lý ảo phục vụ công chức, viên chức, ứng dụng Trí tuệ nhân tạo (AI) trong hoạt động của chính quyền số.
- Phối hợp với Cục Tin học và Thống kê tài chính- Bộ Tài chính, Sở Thông tin và Truyền thông cùng các đơn vị liên quan tổ chức hội nghị/hội thảo tuyên truyền, nâng cao nhận thức về chuyển đổi số, bố trí công chức, viên chức được bồi dưỡng, tập huấn kỹ năng phân tích, khai thác dữ liệu TABMIS, về chuyển đổi số. Triển khai nền tảng trợ lý ảo phục vụ công chức, viên chức, ứng dụng Trí tuệ nhân tạo (AI) trong hoạt động của chính quyền số.
- Áp dụng, duy trì, cải tiến HTQLCL theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 vào hoạt động của cơ quan; tổ chức đánh giá nội bộ theo kế hoạch.
2. Tham mưu UBND tỉnh thực hiện cải cách tài chính công trên địa bàn
- Thực hiện tốt các chính sách thuế, phí, lệ phí; Quản lý chặt chẽ và khai thác hợp lý các nguồn thu ngân sách nhà nước từ thuế, mở rộng cơ sở thuế, tăng cường chống thất thu ngân sách nhà nước.
- Tăng cường phân cấp ngân sách, tạo sự chủ động, năng động sáng tạo cho các cấp chính quyền.
- Trình UBND tỉnh ban hành Quyết định quy định về định mức, hình thức sử dụng và giá mua xe ô tô phục vụ công tác chung và xe ô tô chuyên dùng cho các cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc phạm vi quản lý của tỉnh Lào Cai (Thay thế Quyết định số 10/2020/QĐ-UBND ngày 26/3/2020);
- Tiếp tục tham mưu triển khai các bước thực hiện Quyết định số 213/QĐ-TTg ngày 1/3/2024 của Thủ tướng Chính phủ về Tổng kiểm kê tài sản công tại cơ quan, tổ chức, đơn vị, tài sản kết cấu hạ tầng do Nhà nước đầu tư, quản lý (ban hành Kế hoạch của tỉnh; thành lập Ban chỉ đạo tinh,...).
- Tiếp tục trình UBND tỉnh phê duyệt phương án tổng thể sắp xếp lại, xử lý cơ sở nhà đất của các cơ quan đơn vị trên địa bàn các huyện, thị xã, thành phố đối với các cơ quan đơn vị theo Kế hoạch.
- Tiếp tục thẩm định và đôn đốc các cơ quan đơn vị xây dựng Đề án sử dụng tài sản của đơn vị sự nghiệp công lập vào mục đích kinh doanh, cho thuê, liên doanh liên kết; phối hợp với các ngành xây dựng giá dịch vụ sự nghiệp công; điều chỉnh, bổ sung danh mục dịch vụ sự nghiệp công trong các lĩnh vực (nếu có), phối hợp tham gia, thẩm định giá dịch vụ sự nghiệp công sử dụng ngân sách.
- Thực hiện hiệu quả cơ chế phân bổ ngân sách cho các cơ quan, đơn vị sử dụng ngân sách theo hướng gắn với việc kiểm soát chất lượng đầu ra của nhiệm vụ.