Page 537 - KyYeuKyVII
P. 537

Năm 2016 có 12 dự án ứng vốn quỹ phát triển đất, số vốn ứng đƣợc phê duyệt là
                 597.350 triệu đồng, số vốn đã giải ngân là 346.342 triệu đồng, số vốn tiếp tục đề nghị giải
                 ngân là 251.007 triệu đồng.
                         Năm 2017 có 2 dự án ứng vốn quỹ phát triển đất, số vốn ứng đƣợc phê duyệt là
                 229.858 triệu đồng, số vốn đã giải ngân là 55.970 triệu đồng, số vốn tiếp tục đề nghị giải
                 ngân là 173.887 triệu dồng.
                         Tất cả các dự án vay vốn từ Quỹ phát triển đất đến nay chƣa có dự án nào đến thời
                 hạn phải trả nợ vay.

                                                 (Có phụ biểu 12 kèm theo)
                         I.  ĐÁNH GIÁ CHUNG

                         1.  Kết quả đạt được
                         Trong những năm qua, công tác quản lý nhà nƣớc về đất đai đã đƣợc các cấp, các
                 ngành của tỉnh quan tâm, triển khai thực hiện. Công tác triển khai học tập, tuyên truyền
                 phổ biến các quy định của pháp luật đƣợc thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả thiết thực. Ủy
                 ban nhân dân tỉnh và các cấp, các ngành đã ban hành đầy đủ, kịp thời các văn bản hƣớng
                 dẫn, chỉ đạo liên quan đến đất đai; việc lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất hàng năm cơ
                 bản phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Công tác cải cách thủ tục
                 hành chính về lĩnh vực đất đai đƣợc tập trung triển khai, tích cực rà soát, cắt giảm nhiều
                 thủ tục, rút ngắn thời gian giải quyết, góp phần cải thiện môi trƣờng đầu tƣ, kinh doanh,
                 tăng sự hài lòng của các tổ chức, cá nhân khi thực hiện các thủ tục hành chính về đất dai...
                 nhờ đó công tác quản lý, sử dụng đất dai từ cấp tỉnh đến cơ sở từng bƣớc đi vào nề nếp,
                 chặt chẽ, có tính thống nhất trong quản lý nhà nƣớc về đất đai, chủ động bố trí quỹ đất
                 trong đó có quỹ đất công đế khai thác, phát triển các ngành, lĩnh vực. Riêng quỹ đất công
                 đô thị đã đƣợc Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo rà soát thƣờng xuyên, có nhiều biện pháp tích
                 cực trong quản lý, khai thác dể hàng năm bổ sung cho ngân sách tỉnh một nguồn lực quan
                 trọng, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội của địa phƣơng ngày càng phát triển.

                         2.  Nhũng khó khăn, vướng mắc và tồn tại, hạn chế
                         2.1.  Khó khăn, vướng mắc
                         Luật Đất dai năm 2013 và các văn bản quy phạm pháp luật liên quan có một số nội
                 dung khi triển khai thực hiện còn vƣớng mắc, cụ thể nhƣ sau:
                         - Hệ thống các văn bản quy phạm pháp luật còn thiếu, không đồng bộ, các chính
                 sách liên quan về đất đai thiếu tính ổn định khiến các sở, ngành, địa phƣơng còn lúng túng
                 trong việc áp dụng.

                         - Quyền của ngƣời sử dụng đất chỉ bị hạn chế khi có thông báo thu hồi đất đến từng
                 hộ gia đình, trong khi dó các dự án có thu hồi đất đa số mới chỉ dừng lại ở quy hoạch chi
                 tiết 1/500 nên rất khó khăn cho công tác quản lý đất đai, thƣờng những khu vực này phát
                 sinh nhiều tình trạng chuyển nhƣợng, cho tặng, thừa kế, tách hộ, tách thửa...với mục đích
                 vụ lợi.
                         - Quy định về thẩm quyền và hạn mức cho phép thu hồi, chuyển đổi mục đích sử
                 dụng đất trồng lúa, đất rừng phòng hộ, đất rừng đặc dụng gây khó khăn cho các  địa
                 phƣơng, hạn chế sự chủ động trong việc thu hút đầu tƣ, thủ tục hành chính phức tạp thêm
                 vì quy hoạch sử dụng đất cấp tỉnh trong đó có nội dung thu hồi, chuyển mục








                                                                                                           7
   532   533   534   535   536   537   538   539   540   541   542