Page 537 - KyYeuKyVII
P. 537
Năm 2016 có 12 dự án ứng vốn quỹ phát triển đất, số vốn ứng đƣợc phê duyệt là
597.350 triệu đồng, số vốn đã giải ngân là 346.342 triệu đồng, số vốn tiếp tục đề nghị giải
ngân là 251.007 triệu đồng.
Năm 2017 có 2 dự án ứng vốn quỹ phát triển đất, số vốn ứng đƣợc phê duyệt là
229.858 triệu đồng, số vốn đã giải ngân là 55.970 triệu đồng, số vốn tiếp tục đề nghị giải
ngân là 173.887 triệu dồng.
Tất cả các dự án vay vốn từ Quỹ phát triển đất đến nay chƣa có dự án nào đến thời
hạn phải trả nợ vay.
(Có phụ biểu 12 kèm theo)
I. ĐÁNH GIÁ CHUNG
1. Kết quả đạt được
Trong những năm qua, công tác quản lý nhà nƣớc về đất đai đã đƣợc các cấp, các
ngành của tỉnh quan tâm, triển khai thực hiện. Công tác triển khai học tập, tuyên truyền
phổ biến các quy định của pháp luật đƣợc thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả thiết thực. Ủy
ban nhân dân tỉnh và các cấp, các ngành đã ban hành đầy đủ, kịp thời các văn bản hƣớng
dẫn, chỉ đạo liên quan đến đất đai; việc lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất hàng năm cơ
bản phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Công tác cải cách thủ tục
hành chính về lĩnh vực đất đai đƣợc tập trung triển khai, tích cực rà soát, cắt giảm nhiều
thủ tục, rút ngắn thời gian giải quyết, góp phần cải thiện môi trƣờng đầu tƣ, kinh doanh,
tăng sự hài lòng của các tổ chức, cá nhân khi thực hiện các thủ tục hành chính về đất dai...
nhờ đó công tác quản lý, sử dụng đất dai từ cấp tỉnh đến cơ sở từng bƣớc đi vào nề nếp,
chặt chẽ, có tính thống nhất trong quản lý nhà nƣớc về đất đai, chủ động bố trí quỹ đất
trong đó có quỹ đất công đế khai thác, phát triển các ngành, lĩnh vực. Riêng quỹ đất công
đô thị đã đƣợc Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo rà soát thƣờng xuyên, có nhiều biện pháp tích
cực trong quản lý, khai thác dể hàng năm bổ sung cho ngân sách tỉnh một nguồn lực quan
trọng, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội của địa phƣơng ngày càng phát triển.
2. Nhũng khó khăn, vướng mắc và tồn tại, hạn chế
2.1. Khó khăn, vướng mắc
Luật Đất dai năm 2013 và các văn bản quy phạm pháp luật liên quan có một số nội
dung khi triển khai thực hiện còn vƣớng mắc, cụ thể nhƣ sau:
- Hệ thống các văn bản quy phạm pháp luật còn thiếu, không đồng bộ, các chính
sách liên quan về đất đai thiếu tính ổn định khiến các sở, ngành, địa phƣơng còn lúng túng
trong việc áp dụng.
- Quyền của ngƣời sử dụng đất chỉ bị hạn chế khi có thông báo thu hồi đất đến từng
hộ gia đình, trong khi dó các dự án có thu hồi đất đa số mới chỉ dừng lại ở quy hoạch chi
tiết 1/500 nên rất khó khăn cho công tác quản lý đất đai, thƣờng những khu vực này phát
sinh nhiều tình trạng chuyển nhƣợng, cho tặng, thừa kế, tách hộ, tách thửa...với mục đích
vụ lợi.
- Quy định về thẩm quyền và hạn mức cho phép thu hồi, chuyển đổi mục đích sử
dụng đất trồng lúa, đất rừng phòng hộ, đất rừng đặc dụng gây khó khăn cho các địa
phƣơng, hạn chế sự chủ động trong việc thu hút đầu tƣ, thủ tục hành chính phức tạp thêm
vì quy hoạch sử dụng đất cấp tỉnh trong đó có nội dung thu hồi, chuyển mục
7