Page 538 - KyYeuKyVII
P. 538

đích sử dụng đất đã đƣợc Chính phủ phê duyệt (Nghị quyết của Chính phủ), nhƣng cụ thể
                 từng dự án vẫn phải làm thủ tục xin phép mất rất nhiều thời gian.
                         - Hiện nay các quy trình về công tác bồi thƣờng, hỗ trợ và tái định cƣ còn rƣờm rà,

                 gây khó khăn khi triển khai dự án. Đơn giá đền bù tài sản, cây cối hoa màu còn chƣa thỏa
                 đáng, chƣa cập nhật với thực tế làm kéo dài thời gian trong công tác giải phóng mặt bằng.
                 Mặt khác việc tạo quỹ đất công chủ yếu đƣợc đầu tƣ tại các khu vực đô thị, là các địa bàn
                 tập trung đông dân cƣ, có nhiều lợi thế trong quá trình sử dụng đất nên công tác thu hồi
                 đất, giải phóng mặt bằng gặp nhiều khó khăn, nhiều tổ chức cá nhân có đất thu hồi chƣa
                 nghiêm chỉnh chấp hành các quy định của pháp luật. Nguồn kinh phí bồi thƣờng cho giải
                 phóng mặt bằng còn hạn chế, chƣa đáp ứng kịp thời để thanh toán chi trả, dẫn đến nhiều
                 địa phƣơng còn nợ tiền giải phóng mặt bằng, đầu tƣ xây dựng cơ sở hạ tầng, một số khu
                 đất đã đƣợc dầu tƣ nhƣng chƣa bán đƣợc nhƣ tại xã Xuân Giao, xã Bàn Phiệt, xã Xuân
                 Quang của huyện Bảo Thắng. Đặc biệt tại thành phố Lào Cai, huyện Sa Pa do đất có giá trị
                 cao, còn một số ngƣời dân lợi dụng khe hở của pháp luật để trục lợi, khiếu kiện gây khó
                 khăn cho cơ quan Nhà nƣớc.
                         - Hệ thống tài liệu, dữ liệu về đất đai vừa cù, vừa thiếu, sai lệch giữa số liệu trôn hồ
                 sơ và thực tế, hiện tƣợng chồng chéo còn phổ biến. Việc đầu tƣ về đo đạc bổ sung, hiện đại
                 hóa phƣơng tiện quản lý đất đai còn chậm.
                         2.2.  Tồn tại, hạn chế

                         2.2.1.  Trong công tác quản lý, điều hành

                         - Sự phối hợp của một số ngành, địa phƣơng về đất công chƣa cao, chƣa đồng bộ.
                 Một số địa phƣơng chƣa nhận thức rõ về quỹ đất công, tầm quan trọng của công tác quy
                 hoạch, kế hoạch sử dụng đất; còn tình trạng chƣa thống nhất trong việc gắn kết giữa kế
                 hoạch sử dụng đất với quy hoạch phát triển, quy hoạch xây dựng đô thị và khu dân cƣ
                 nông thôn....
                         -  Công tác cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với một số công trình, trụ
                 sở còn sai sót, trùng chéo; một số nông lâm trƣờng, Ban quản lý rừng phòng hộ dang sử
                 dụng đất nhƣng chƣa đƣợc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

                         - Công tác kiểm tra, giám sát quá trình thực hiện kế hoạch sử dụng đất của một số
                 địa phƣơng chƣa sâu sát, chƣa thƣờng xuyên, cũng nhƣ chƣa kiên quyết xử lý tình trạng vi
                 phạm đất công hoặc tự ý chuyển đổi cơ cấu sử dụng đất ngoài kế hoạch sử dụng đất đã
                 đƣợc phê duyệt.
                         - Quản lý địa giới hành chính, lƣu trữ hồ sơ địa chính qua các thời kỳ ở một số địa
                 phƣơng thiếu chặt chẽ nên ảnh hƣởng đến việc xác nhận nguồn gốc đất để bồi thƣờng, giải
                 phóng mặt bằng khi thu hồi đất; còn xảy ra tình trạng tranh chấp, lấn chiếm đất dai. Việc
                 quản lý quỹ đất công ích chƣa đƣợc quan tâm đúng mức, có hiện tƣợng là đất công ích
                 nhƣng hiện đã có các hộ dân sinh sống, làm nhà ở mà chƣa làm thủ tục thu hồi chuyển đổi
                 mục đích sử dụng đất.

                         - Việc lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất giai đoạn và hàng năm còn chƣa sát với
                 yêu cầu thực tế. Công, tác dự tính, dự báo trong quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất chƣa
                 theo kịp yêu cầu tốc độ phát triển kinh tế - xã hội, dẫn đến một số trƣờng hợp còn phải điều
                 chỉnh bổ sung.







                                                                                                           8
   533   534   535   536   537   538   539   540   541   542   543