KẾ HOẠCH THÚC ĐẨY HIỆU QUẢ CUNG CẤP, SỬ DỤNG DỊCH VỤ CÔNG TRỰC TUYẾN NĂM 2024 CỦA SỞ TÀI CHÍNH TỈNH LÀO CAI
Lượt xem: 4

I. CĂN CỨ XÂY DỰNG KẾ HOẠCH

- Căn cứ Nghị định số 42/2022/NĐ-CP ngày 24/6/2022 của Chính phủ quy định việc cung cấp thông tin và dịch vụ công trực tuyến của cơ quan Nhà nước trên môi trường mạng;

- Căn cứ Quyết định số 06/QĐ-TTg ngày 06/01/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030;

- Căn cứ Quyết định số 766/QĐ-TTg ngày 23/6/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Bộ chỉ số chỉ đạo, điều hành và đánh giá chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục hành chính, dịch vụ công theo thời gian thực trên môi trường điện tử;

- Căn cứ Chỉ thị số 27/CT-TTg ngày 27/10/2023 của Thủ tướng Chính phủ tiếp tục đẩy mạnh các giải pháp cải cách và nâng cao hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công phục vụ người dân, doanh nghiệp;

- Căn cứ Nghị quyết số 02/NQ-CP ngày 05/01/2024 của Chính phủ về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2024.

Thực hiện Kế hoạch số 132/KH-UBND ngày 29/02/2024 của UBND tỉnh Lào Cai phê duyệt Kế hoạch thúc đẩy hiệu quả cung cấp, sử dụng dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn tỉnh Lào Cai năm 2024. Sở Tài chính xây dựng Kế hoạch triển khai, cụ thể như sau:

II. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Tăng cường chỉ đạo thúc đẩy hiệu quả việc cung cấp, sử dụng dịch vụ công trực tuyến, các tiện ích khác trên hệ thống Cổng dịch vụ công (DVC) của tỉnh nhằm tăng lượng giao dịch về DVC trực tuyến, thanh toán trực tuyến trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC).

- Tăng cường công tác phối hợp giữa các phòng chuyên môn thuộc Sở trong việc cung cấp DVC trực tuyến phục vụ tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp; nâng cao số lượng hồ sơ TTHC được xử lý trực tuyến, hoàn thành các chỉ tiêu về cung cấp, sử dụng DVC trực tuyến của tỉnh, nhất là các DVC trực tuyến toàn trình thực hiện thí điểm không tiếp nhận hồ sơ giấy.

- Đẩy mạnh việc số hoá hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC đáp ứng mục tiêu, yêu cầu của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh.

2. Yêu cầu

- Thực hiện triển khai DVC trực tuyến, thanh toán trực tuyến một cách sáng tạo, hiệu quả, toàn diện; bám sát các mục tiêu, yêu cầu của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh; xác định rõ trách nhiệm của từng cá nhân, tổ chức, nhất là trách nhiệm của người đứng đầu của các phòng chuyên môn thuộc Sở trong tổ chức thực hiện nhiệm vụ được giao.

- Việc triển khai các nhiệm vụ, giải pháp cần đảm bảo nguyên tắc lấy tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ; tận dụng tối đa các hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu của Bộ, ngành Trung ương, địa phương phục vụ giải quyết TTHC một cách hiệu quả, góp phần hiện đại hoá và đơn giản hoá TTHC.

- Đảm bảo đồng bộ với việc triển khai thực hiện Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030 theo Quyết định số 06/QĐ-TTg ngày 06/01/2022 của Thử tướng Chính phủ; Đề án đổi mới việc thực hiện cơ một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC theo Quyết định 468/QĐ-TTg ngày 27/3/2021 của Thủ tướng Chính phủ.

III. MỤC TIÊU, NHIỆM VỤ

1. Mục tiêu

- 100% TTHC có yêu cầu nghĩa vụ tài chính, được triển khai thanh toán trực tuyến, cung cấp trên Cổng DVC Quốc gia, trong số đó, tỷ lệ giao dịch thanh toán trực tuyến đạt từ 60% trở lên.

- Cung cấp tối thiểu 80% dịch vụ công trực tuyến toàn trình trên tổng số TTHC có đủ điều kiện trên Cổng Dịch vụ công quốc gia.

- 100% TTHC được tích hợp, cung cấp trên Cổng DVC Quốc gia. Phấn đấu tỷ lệ hồ sơ giải quyết trực tuyến trên tổng số hồ sơ tiếp nhận đạt tối thiểu 60%.

- Phấn đấu 70% tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp khi thực hiện TTHC không phải cung cấp lại các thông tin, giấy tờ, tài liệu đã được chấp nhận khi thực hiện thành công TTHC trước đó, mà cơ quan nhà nước có thẩm quyền giải quyết TTHC đang quản lý, hoặc thông tin, giấy tờ, tài liệu đã được cơ quan nhà nước kết nối, chia sẻ.

- 100% hồ sơ giải quyết TTHC được số hoá, cập nhật và xử lý trên môi trường mạng.

- 100% cơ quan, địa phương thực hiện hiệu quả việc cung cấp DVC trực tuyến toàn trình thí điểm không tiếp nhận hồ sơ giấy.

2. Nhiệm vụ trọng tâm

- Rà soát, chuẩn hóa thông tin TTHC, cung cấp DVC trực tuyến một cách đồng bộ, thống nhất, đồng thời công khai, cập nhật đầy đủ trên Cổng DVC tỉnh, Cổng DVC quốc gia theo quy định.

- Tập trung rà soát và cấu trúc lại quy trình, cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính trên cơ sở liên thông điện tử và tái sử dụng dữ liệu để xây dựng, cung cấp dịch vụ công trực tuyến, thanh toán trực tuyến, bảo đảm tuân thủ nguyên tắc lấy người dùng làm trung tâm.

- Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, hướng dẫn, khuyến khích tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp chủ động tham gia thực hiện sử dụng dịch vụ công trực tuyến và thanh toán trực tuyến trong giải quyết TTHC.

- Tích cực thực hiện Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030.

IV. GIẢI PHÁP THỰC HIỆN

1. Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức, hướng dẫn, hỗ trợ người dân sử dụng DVC trực tuyến; tăng cường giám sát chất lượng, thời gian giải quyết các hồ sơ TTHC đăng ký qua mạng trên Cổng DVC của tỉnh.

2. Quyết liệt tập trung lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp nâng cao hiệu quả cung cấp DVC trực tuyến.

3. Ứng dụng CNTT, chuyển đổi số để nâng cao chất lượng cung cấp DVC, đảm bảo an toàn, thiết thực, hiệu quả trong quá trình cung cấp DVC trực tuyến trên địa bàn tỉnh.

4. 100% công chức, viên chức và người lao động khi có nhu cầu giải quyết TTHC phải sử dụng DVC trực tuyến và thanh toán trực tuyến; chủ động tuyên truyền, hướng dẫn, hỗ trợ người thân sử dụng DVC trực tuyến và thanh toán trực tuyến.

5. Chuẩn hoá dữ liệu TTHC, đảm bảo dữ liệu TTHC được đồng bộ, thống nhất giữa Cổng DVC của tỉnh với Cổng DVC quốc gia.

6. Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho công chức, viên chức, người lao động về DVC trực tuyến, thanh toán trực tuyến. Thực hiện đầy đủ việc tiếp nhận các ý kiến phản ánh, góp ý của người dân, tổ chức đối với giải quyết TTHC.

V. NHIỆM VỤ

1. Cập nhật Quyết định công bố danh mục TTHC đã được UBND tỉnh công bố theo quy định vào Cơ sở dữ liệu TTHC (bảo đảm đầy đủ các bộ phận tạo thành TTHC) tại địa chỉ http: csdl.dichvucong.gov.vn.

- Mục tiêu, sản phẩm đầu ra: 100% TTHC được tích hợp, cung cấp trên Cổng DVC Quốc gia.

- Đơn vị chủ trì: Văn phòng Sở.

- Đơn vị phối hợp: Các phòng chuyên môn.

- Thời gian thực hiện: Thường xuyên.

2. Cung cấp, cấu hình DVC trực tuyến trên Cổng DVC của tỉnh theo danh mục TTHC đủ điều kiện thực hiện trực tuyến toàn trình/một phần... đã được Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt.

- Mục tiêu, sản phẩm đầu ra: 100% TTHC được tích hợp, cung cấp trên Cổng DVC Quốc gia.

- Đơn vị chủ trì: Văn phòng Sở.

- Đơn vị phối hợp: Các phòng chuyên môn.

- Thời gian thực hiện: Hoàn thành trong tháng 3, cập nhật thường xuyên nếu có điều chỉnh, bổ sung.

3. Rà soát thường xuyên đối với danh mục DVC khi có thay đổi bị bãi bỏ, hết hiệu lực hoặc công bố mới.

- Mục tiêu, sản phẩm đầu ra: 100% TTHC được tích hợp, cung cấp trên Cổng DVC Quốc gia.

- Đơn vị chủ trì: Các phòng chuyên môn.

- Đơn vị phối hợp: Văn phòng Sở.

- Thời gian thực hiện: Cập nhật thường xuyên nếu có điều chỉnh, bổ sung.

4. Chỉ đạo 100% cán bộ, công chức, viên chức sử dụng DVCTT và tuyên truyền, hướng dẫn người thân sử dụng DVCTT, hạn chế nộp hồ sơ trực tiếp trong giải quyết TTHC

- Mục tiêu, sản phẩm đầu ra: Phấn đấu tỷ lệ hồ sơ giải quyết trực tuyến trên tổng số hồ sơ tiếp nhận đạt tối thiểu 60%.

- Đơn vị chủ trì: Văn phòng Sở.

- Đơn vị phối hợp: Các phòng chuyên môn, đơn vị trực thuộc Sở.

- Thời gian thực hiện: Thường xuyên.

5. Tiếp tục chỉ đạo tăng cường công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức, hướng dẫn, hỗ trợ người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến do cơ quan nhà nước cung cấp

- Mục tiêu, sản phẩm đầu ra: Phấn đấu tỷ lệ hồ sơ giải quyết trực tuyến trên tổng số hồ sơ tiếp nhận đạt tối thiểu 60%.

- Đơn vị chủ trì: Văn phòng Sở.

- Đơn vị phối hợp: Các phòng chuyên môn.

- Thời gian thực hiện: Thường xuyên.

6. Rà soát, đánh giá TTHC đáp ứng yêu cầu cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình; dịch vụ công trực tuyến một phần.

- Mục tiêu, sản phẩm đầu ra: Cung cấp tối thiểu 80% dịch vụ công trực tuyến toàn trình trên tổng số TTHC có đủ điều kiện trên Cổng Dịch vụ công quốc gia.

- Đơn vị chủ trì: Các phòng chuyên môn.

- Đơn vị phối hợp: Văn phòng Sở.

- Thời gian thực hiện: Thường xuyên.

7. Rà soát, cung cấp danh mục DVC trực tuyến toàn trình/một phần chưa được tích hợp lên Cổng DVC quốc gia gửi Văn phòng UBND tỉnh cập nhật theo quy định.

- Mục tiêu, sản phẩm đầu ra: Cung cấp tối thiểu 80% dịch vụ công trực tuyến toàn trình trên tổng số TTHC có đủ điều kiện trên Cổng Dịch vụ công quốc gia.

- Đơn vị chủ trì: Các phòng chuyên môn.

- Đơn vị phối hợp: Văn phòng Sở.

- Thời gian thực hiện: Hoàn thành tháng 3, cập nhật thường xuyên (nếu có) điều chnh, bổ sung

8. Thực hiện cấu hình tích hợp thanh toán trực tuyến qua Cổng DVC quốc gia cho 100% TTHC có yêu cầu thu phí, lệ phí, nghĩa vụ tài chính (nếu có).

- Mục tiêu, sản phẩm đầu ra: 100% TTHC có yêu cầu nghĩa vụ tài chính, được triển khai thanh toán trực tuyến, cung cấp lên Cổng DVC Quốc gia, trong đó tỷ lệ giao dịch thanh toán trực tuyến đạt từ 60% trở lên.

- Đơn vị chủ trì: Văn phòng Sở.

- Đơn vị phối hợp: Các phòng chuyên môn.

- Thời gian thực hiện: Thường xuyên.

9. Rà soát, đánh giá, cấu trúc lại quy trình đối với các dịch vụ công trực tuyến ở mức độ toàn trình để đáp ứng cung cấp hoàn toàn trên môi trường mạng phục vụ người dân, doanh nghiệp trong giải quyết TTHC.

- Mục tiêu, sản phẩm đầu ra: 100% cơ quan, địa phương thực hiện hiệu quả cung cấp DVC trực tuyến toàn trình thí điểm không tiếp nhận hồ sơ giấy.

- Đơn vị chủ trì: Các phòng chuyên môn.

- Đơn vị phối hợp: Văn phòng Sở.

- Thời gian thực hiện: Thường xuyên.

10. Rà soát, tái cấu trúc quy trình, cắt giảm, đơn giản hóa TTHC cho phù hợp với dịch vụ xác thực, chia sẻ thông tin công dân khi thực hiện TTHC theo nguyên tắc không yêu cầu khai báo lại các thông tin đã có trong CSDL quốc gia về dân cư.

- Mục tiêu, sản phẩm đầu ra: Triển khai các mô hình, giải pháp ứng dụng những tiện ích được phát triển từ nền tảng Cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư.

- Đơn vị chủ trì: Các phòng chuyên môn.

- Đơn vị phối hợp: Văn phòng Sở.

- Thời gian thực hiện: Thường xuyên.

11. Thực hiện tái cấu trúc quy trình điện tử trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính; Niêm yết, công khai danh mục dịch vụ công trực tuyến thí điểm không tiếp nhận hồ sơ giấy tại Bộ phận một cửa.

- Mục tiêu, sản phẩm đầu ra: Các nhiệm vụ nâng cao chất lượng DVC trực tuyến

- Đơn vị chủ trì: Các phòng chuyên môn.

- Đơn vị phối hợp: Văn phòng Sở.

- Thời gian thực hiện: Thường xuyên.

12. Tổ chức tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng và các hình thức khác phù hợp với thực tế đến người dân để thực hiện hiệu quả việc cung cấp DVC trực tuyến, đặc biệt đối với các DVC trực tuyến đang thực hiện thí điểm không tiếp nhận hồ sơ giấy.

- Mục tiêu, sản phẩm đầu ra: Các nhiệm vụ nâng cao chất lượng DVC trực tuyến

- Đơn vị chủ trì: Văn phòng Sở.

- Đơn vị phối hợp: Các phòng chuyên môn.

- Thời gian thực hiện: Thường xuyên.

VI. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Văn phòng Sở

- Ban hành chương trình hoạt động chi tiết theo Kế hoạch để khớp nối các hoạt động đảm bảo hiệu quả.

- Theo dõi, kiểm tra, đôn đốc việc triển khai thực hiện; định kỳ tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh về tình hình, kết quả triển khai thực hiện.

2. Các phòng chuyên môn thuộc Sở             

- Căn cứ nội dung được giao theo Kế hoạch này, Trưởng các phòng chuyên môn thuộc Sở chỉ đạo triển khai các nhiệm vụ đã được giao, đảm bảo đúng tiến độ thực hiện.

- Rà soát, tái cấu trúc quy trình cắt giảm đơn giản hóa TTHC cho phù hợp với dịch vụ xác thực, chia sẻ thông tin công dân khi thực hiện TTHC theo nguyên tắc không yêu cầu khai báo lại các thông tin đã có trong CSDL Quốc gia về dân cư.

- Nâng cao tỷ lệ hồ sơ TTHC được tiếp nhận, xử lý, giải quyết trực tuyến; đảm bảo 100% TTHC được tiếp nhận và thực hiện trên Cổng DVC, hệ thống thông tin một cửa điện tử, không để hồ sơ chậm muộn; thực hiện liên thông giải quyết TTHC; thực hiện ký số các hồ sơ, văn bản trong quá trình giải quyết TTHC, xử lý dịch vụ công trực tuyến trên Cổng DVC.

- Tổng hợp kết quả triển khai thực hiện và báo cáo định kỳ gửi Văn phòng Sở.

Trên đây là Kế hoạch thúc đẩy hiệu quả cung cấp, sử dụng dịch vụ công trực tuyến năm 2024 của Sở Tài chính tỉnh Lào Cai./.
Tin khác
1 2 3 4 5  ... 





Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập