Page 811 - KyYeuKyVII
P. 811
- Sau khi Nghị quyết ban hành đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các sở ngành liên quan cụ
thể hóa Nghị quyết, có văn bản hướng dẫn cụ thể việc hỗ trợ kinh phí cho các địa phương để
triển khai, thực hiện.
6. Tờ trình số 103/TTr-UBND ngày 08/6/2018 của UBN1) tỉnh về việc
ban hành Nghị quyết quy định mức hỗ trợ thực hiện dự án phát triển sản
xuất, đa dạng hóa sinh kế và nhân rộng mô hình giảm nghèo thuộc Chương
trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016-2020 trên đị a
bàn tỉnh Lào Cai
Có 05 Tổ đại biểu đề nghị điều chỉnh, bổ sung tờ trình và dự thảo nghị quyết một số
nội dung sau:
- Đề nghị bổ sung căn cứ: Nghị quyết số 71/NQ-CP ngày 31 tháng 5 năm 2018 của
Chính phủ về một số chính sách đối với hộ nghèo thiếu hụt đa chiều.
- Tại Trang 2, Mục III, Điểm b) Định mức hỗ trợ cho 01 hộ/năm; đối với nội dung này
đề nghị UBND tỉnh ghi rõ ràng, cụ thể hơn về hình thức hỗ trợ trực tiếp hay gián tiếp, nếu là
trực tiếp thì có thể thực hiện được, còn nếu gián tiếp thì khó thực hiện do số tiền theo định
mức cao nhất chỉ là 15 triệu đồng/hộ/năm.
- Tại Mục 2.2. Hỗ trợ phát triển ngành nghề và dịch vụ, đề nghị bổ sung thêm nội
dung hỗ trợ xây dựng, quảng bá thương hiệu, giới thiệu sản phẩm đối với các sản phẩm từ các
làng nghề truyền thống, các sản phẩm của địa phương.
- Tại Mục 2.2, phần a. Nội dung hỗ trợ:
+ Đề nghị thay cụm từ ―người nghèo” bằng cụm từ “đối tượng được thụ hưởng chính
sách ” và bổ sung thêm cụm từ vào cuối phần a: "trong phạm vi dự toán được cấp có thẩm
quyền phê duyệt".
+ Đề nghị bổ sung đối tượng liên kết với Doanh nghiệp tại điểm a, Mục 2, Điều 1 Dự
thảo nghị quyết như sau: ―Hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã liên kết với hộ nghèo, hộ cận
nghèo, hộ mới thoát nghèo trong phát triển sản xuất, phát triển ngành nghề, chế biến, tiêu thụ
sản phẩm‖. Lý do: Vì trong Thông tư 15/2017/TT- BTC ngày 15/02/2017 của Bộ Tài chính
về việc quy định quản lý và sử dụng kinh phí sự nghiệp thực hiện Chương trình MTQG giảm
nghèo bền vững giai đoạn 2016- 2020, tại điều 6, Mục 2: Quy định đối tượng hỗ trợ gồm hộ
nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo.
- Đề nghị xem xét nâng định mức hỗ trợ cho 01 hộ/năm,tối thiểu là 15 triệu
đồng/hộ/năm, tối đa là 25 triệu đồng/hộ/năm.
- Đề nghị điều chỉnh thành ban hành nghị quyết ―sửa đổi, bổ sung‖ định mức hỗ trợ
thực hiện dự án sản xuất đa dạng sinh kế và nhân rộng mô hình giảm nghèo thuộc Chương
trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016-2020 vì hiện nay tỉnh đã ban
hành quy định mức hồ trợ cụ thể đối với các dự án.
- Tại Mục 1, Dự thảo nghị quyết có ghi: Trường hợp dự án triển khai trên phạm vi
nhiều xã, mức hỗ trợ tối đa không quá 1.500 (một ngàn năm trăm) triệu đồng/dự án (tối đa
không quá 3 năm/dự án). Đề nghị bỏ mục này vì nếu thực hiện dự án được thực hiện từ 4 xã
trở lên thì số tiền/năm mà mỗi xã trong dự án được hưởng chưa đạt mức 500 triệu đồng/năm
mà ý trước đó quy định, như vậy trái với quy định mức hỗ trợ tại 1 xã là 500 triệu đồng/năm
(mâu thuẫn trong cùng một khổ).
16