image banner
KẾ HOẠCH KHẮC PHỤC NHỮNG TỒN TẠI, HẠN CHẾ VÀ NÂNG CAO CHỈ SỐ CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH CẤP TỈNH (PAR INDEX), CHỈ SỐ ĐO LƯỜNG SỰ HÀI LÒNG CỦA NGƯỜI DÂN ĐỐI VỚI SỰ PHỤC VỤ CỦA CÁC CƠ QUAN HÀNH CHÍNH NHÀ NƯỚC (SIPAS), CHỈ SỐ HIỆU QUẢ QUẢN TRỊ VÀ HÀNH CHÍNH CÔNG (PAPI) CỦA SỞ TÀI CHÍNH NĂM 2025

Căn cứ Quyết định số 267/QĐ-BNV ngày 28/3/2025 của Bộ trưởng Bộ Nội vụ về việc phê duyệt và công bố Chỉ số hài lòng của nười dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (SIPAS) năm 2024; Kết quả đánh giá Chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công (PAPI) cấp tỉnh năm 2024. Nhằm phát huy những kết quả đã đạt được và khắc phục các lĩnh vực, tiêu chí, tiêu chí thành phần không đạt điểm tối đa, Sở Tài chính ban hành Kế hoạch Khắc phục những tồn tại, hạn chế và nâng cao Chỉ số cải cách hành chính cấp tỉnh, Chỉ số đo lường sự hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính nhà nước, Chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công của Sở Tài chính năm 2025, cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Nâng cao toàn diện chất lượng, hiệu quả công tác cải cách hành chính (CCHC) của Sở. Đảm bảo sự vận hành thông suốt, hiệu quả của bộ máy chính quyền hai cấp, đồng thời nâng cao chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội bền vững của tỉnh;

- Nâng cao nhận thức và trách nhiệm lãnh đạo; công chức trong công tác CCHC, đặc biệt trong việc chỉ đạo triển khai các nhiệm vụ liên quan đến sự vận hành của chính quyền 2 cấp;

- Kịp thời ban hành các văn bản chỉ đạo; điều hành sau khi triển khai thực hiện chính quyền 2 cấp ở địa phương đi vào hoạt động như: thủ tục hành chính; cung ứng dịch vụ công…;

- Tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, đồng thời khắc phục những tồn tại, hạn chế nhằm đẩy mạnh cải cách hành chính (CCHC), nâng cao các Chỉ số: PAR INDEX, SIPAS, PAPI của sở trong năm 2025 và các năm tiếp theo;

- Đẩy mạnh tuyên truyền 28 Nghị định của Chính phủ về phân quyền, phân cấp; phân định thẩm quyền giữa chính phủ và chính quyền địa phương 2 cấp để  công chức và người dân kịp thời thực hiện.

2. Yêu cầu

- Người đứng đầu cơ quan nâng cao vai trò, trách nhiệm trong việc chỉ đạo, triển khai thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm đề ra tại Kế hoạch số 04/KH-UBND ngày 14/7/2025 của UBND tỉnh về triển khai công tác CCHC nhà nước 6 tháng cuối năm 2025 trên địa bàn tỉnh Lào Cai và Kế hoạch này.

- Nêu cao tinh thần trách nhiệm và tập trung chỉ đạo chấn chỉnh, khắc phục các nội dung tiêu chí, tiêu chí thành phần không đạt điểm hoặc chưa đạt điểm tối đa đã được chỉ ra; tổ chức thực hiện có hiệu quả các nội dung cần khắc phục để cải thiện, nâng cao kết quả chỉ số CCHC năm 2024;

- Tuyên truyền về các nội dung của công tác CCHC nhất là giải quyết thủ tục hành chính; tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa, nội dung kết quả Chỉ số SIPAS tới toàn thể đội ngũ công chức, người dân, tổ chức nhằm nâng cao nhận thức và sự tham gia tích cực của các đối tượng này vào quá trình triển khai SIPAS.

- Chủ động, kịp thời giải quyết các vướng mắc, ý kiến kiến nghị, bức xúc của Nhân dân, của tổ chức và cá nhân; đánh giá đúng thực trạng, thực hiện hiệu quả các giải pháp cải thiện, nâng cao các trục nội dung của Chỉ số PAPI.

- Tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện CCHC tại Sở để kịp thời phát hiện và xử lý những vướng mắc, bất cập phát sinh trong quá trình vận hành bộ máy mới.

II. NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP THỰC HIỆN

 1. Nâng cao Chỉ số cải cách hành chính, Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước

a) Công tác chỉ đạo điều hành

- Tiếp tục triển khai Chương trình tổng thể CCHC nhà nước giai đoạn 2021-2030 của Chính phủ và của tỉnh; tổ chức rà soát lại các chỉ tiêu, nhiệm vụ đã được triển khai 6 tháng đầu năm, khắc phục ngay những nhiệm vụ chưa hoàn thành, đồng thời triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ còn lại trong 6 tháng cuối năm 2025, bảo đảm hoàn thành có chất lượng 100% nhiệm vụ đã đề ra theo Kế hoạch số 04/KH-STC ngày 23/7/2025 Kế hoạch triển khai công tác cải cách hành chính nhà nước 6 tháng cuối năm 2025.

- Đẩy mạnh tuyên truyền các nội dung thông tin, tuyên truyền trọng tâm tại Kế hoạch số 12/KH-STC ngày 05/8/2025 Kế hoạch Thông tin, tuyên truyền về công tác cải cách hành chính nhà nước 6 tháng cuối năm 2025 của Sở Tài chính tỉnh Lào Cai, tuyên truyền những kết quả nổi trội đã đạt được, các mục tiêu và giải pháp để nâng cao hiệu quả công tác CCHC, chỉ số CCHC của tỉnh.

- Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát công tác CCHC đối với các phòng; đơn vị thuộc Sở. Kiên quyết xử lý nghiêm minh đối với những cán bộ, công chức, viên chức vi phạm kỷ luật kỷ cương hành chính, tham nhũng, tiêu cực và gây phiền hà cho Nhân dân.

b) Lĩnh vực cải cách thể chế

- Tham mưu xây dựng và ban hành các văn bản quy phạm pháp luật thuộc lĩnh vực tài chính ở địa phương đảm bảo chất lượng. Thực hiện tốt công tác rà soát, hệ thống hoá văn bản quy phạm pháp luật. Tăng cường kiểm tra và theo dõi tình hình thi hành pháp luật trong lĩnh vực tài chính.

- Thường xuyên rà roát VBQPPL, kịp thời sửa đổi, bổ sung hoặc bãi bỏ những văn bản chồng chéo, mâu thuẫn, trái pháp luật, không còn phù hợp, làm cản trở trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

c) Lĩnh vực cải cách thủ tục hành chính

- Tiếp tục đẩy mạnh cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính, để phục vụ người dân, doanh nghiệp, rà soát, chuẩn hóa, đơn giản hóa thủ tục hành chính. Đề xuất sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ các quy định, thủ tục hành chính không còn phù hợp, chồng chéo, gây khó khăn, vướng mắc nhất là thủ tục hành chính liên quan trực tiếp tới người dân, doanh nghiệp. Thực hiện việc công bố, công khai và kịp thời cập nhật thủ tục hành chính được sửa đổi, bổ sung, thay thế bị bãi bỏ hoặc hủy bỏ.

- Thực hiện tốt các nhiệm vụ chuyển đổi số theo lộ trình của tỉnh, thực hiện số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC theo đúng quy định của Chính phủ, gắn việc số hóa với việc thực hiện nhiệm vụ của công chức trong quá trình giải quyết TTHC; không yêu cầu cung cấp giấy tờ, kết quả giải quyết TTHC đã được số hóa trong tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính tại Bộ phận một cửa. Bố trí cán bộ có đủ năng lực, trình độ, ý thức trách nhiệm cao để thực hiện việc tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp.

- Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, chỉ đạo điều hành. Tiếp nhận và giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích và qua Cổng dịch vụ công trực tuyến.

- 100% phản ánh, kiến nghị của người dân và tổ chức được tiếp nhận, xem xét và xử lý đúng quy định.

d) Lĩnh vực cải cách tổ chức bộ máy và cải cách chế độ công vụ

- Thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy của cơ quan đảm bảo hiệu quả, phát huy được năng lực sở trường công tác của công chức. Siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong chỉ đạo, điều hành và thực thi công vụ của công chức; xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm, trì trệ, có biểu hiện nhũng nhiễu, cản trở, làm ảnh hưởng đến kết quả thực hiện cải cách hành chính.

đ) Lĩnh vực cải cách tài chính công

- Tiếp tục triển khai hiệu quả cơ chế tự chủ tài chính tại cơ quan hành chính và các đơn vị sự nghiệp công lập theo Nghị định số 60/2021/NĐ-CP ngày 21/6/2021 của Chính phủ quy định cơ chế tự chủ tài chính của đơn vị sự nghiệp công lập.

 - Tiếp tục thực hiện các quy định của Chính phủ về chế độ tự chủ, tự chịu trách nhiệm về sử dụng biên chế và kinh phí quản lý hành chính đối với cơ quan nhà nước.

- Sửa đổi, bổ sung hoặc ban hành danh mục dịch vụ sự nghiệp công sử dụng từ nguồn kinh phí chi thường xuyên (nếu có)

3. Cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp sở, ngành, địa phương

- Tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền nâng cao các chỉ số của cơ quan đến tổ chức, cá nhân và công chức nắm được và thực hiện. Đồng thời nâng cao nhận thức của công chức, người lao động về ý nghĩa, vai trò, lợi ích và tầm quan trọng của việc cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia để kịp thời có các giải pháp hỗ trợ, hướng dẫn doanh nghiệp, người dân tìm hiểu, thực hiện thủ tục được nhanh chóng, thuận lợi góp phần cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh và quốc gia.

- Tuyên truyền 4 chỉ số cạnh tranh cấp sở ngành, địa phương cần thực hiện gồm: (1) Tính năng động và tiên phong của lãnh đạo; (2) Tính minh bạch và khả năng tiếp cận thông tin; (3) Chỉ số chi phí không chính thức; (4) Chỉ số hiệu quả bộ phận một cửa giải quyết các thủ tục hành chính. Thực hiện tốt việc giải quyết các thủ tục hành chính liên quan đến doanh nghiệp, cắt giảm tối đa thời gian giải quyết thủ tục hành chính, mang lại sự hài lòng cho doanh nghiệp.

-  Công khai, cập nhật kịp thời các thông tin về ngân sách nhà nước, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp trên cổng thông tin điện tử của Sở. Thiết lập chuyên mục “Doanh nghiệp cần biết” trên website, tập trung các hướng dẫn, mẫu biểu, quy trình nộp – duyệt hồ sơ.

- Định kỳ tổ chức gặp gỡ, đối thoại với doanh nghiệp để lắng nghe góp ý và phổ biến chính sách mới.

4. Triển khai quyết liệt và đồng bộ các giải pháp để đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công theo chỉ đạo của Thủ tướngChính phủ, của Tỉnh ủy, UBND tỉnh

 - Thực hiện rà soát, tham mưu điều chỉnh kế hoạch vốn bảo đảm linh hoạt, hiệu quả theo hướng điều chỉnh giảm kế hoạch vốn của các dự án giải ngân chậm hoặc giải ngân không đạt tiến độ cam kết để bổ sung vốn cho các dự án có tiến độ thực hiện và giải ngân tốt nhưng chưa được bố trí đủ vốn, trong đó ưu tiên các dự án quan trọng, trọng điểm, đối ứng các dự án ODA, Đề án phát triển giao thông nông thôn bảo đảm kịch bản giải ngân chung của tỉnh; đối với số vốn chưa phân bổ, sẽ rà soát để phân bổ một phần để đối ứng các chương trình mục tiêu quốc gia theo quy định.

 - Phối hợp chặt chẽ với các đơn vị chủ đầu tư để trao đổi, phối hợp với các nhà tài trợ; phối hợp với bộ phận chuyên quản của Bộ Tài chính để đẩy nhanh quy trình phê duyệt các đơn rút vốn ODA để sớm giải ngân kế hoạch vốn đã giao cho dự án; chủ động phối hợp Bộ Tài chính để hoàn thiện các thủ tục ghi thu ghi, chi theo quy định; phối hợp với các đơn vị liên quan và nhà tài trợ để thúc đẩy quá trình lập, thẩm định phê duyệt chủ trương đầu tư dự án theo quy định của pháp luật và quy định của nhà tài trợ.

IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

 1. Giao Văn phòng Sở làm đầu mối hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra kết quả thực hiện Kế hoạch này; tổng hợp những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện kịp thời báo cáo lãnh đạo Sở để chỉ đạo.

2. Trưởng các phòng thuộc Sở căn cứ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn; các văn bản hướng dẫn chỉ đạo để tổ chức thực hiện, đồng thời tuyên truyền về cải cách hành chính cho cán bộ công chức trong phòng.

Trên đây là Kế hoạch thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp khắc phục những tồn tại, hạn chế, nâng cao chỉ số cải cách hành chính; chỉ số năng lực cạnh tranh cấp sở, ngành năm 2025. Sở Tài chính đề nghị các phòng, đơn vị thuộc Sở nghiêm túc triển khai, thực hiện./.

 







Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập