image banner
THÔNG BÁO: CÁN BỘ, CÔNG CHỨC, VIÊN CHỨC TRIỂN KHAI THỰC HIỆN TUYÊN TRUYỀN PHONG TRÀO “BÌNH DÂN HỌC VỤ SỐ” TỈNH LÀO CAI, NĂM 2025
Lượt xem: 9

Thực hiện Kế hoạch số 334-KH/TU, ngày 25/4/2025 của Tỉnh ủy Lào Cai về Kế hoạch hành động thực hiện Nghị quyết số 57-NQ/TW, ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia; Kế hoạch số 05-KH/BCĐ, ngày 25/4/2025 của Ban Chỉ đạo phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số tỉnh Lào Cai; Kế hoạch số 26-KH/BTGDVTU ngày 04/6/2025 của Ban Tuyên giáo và Dân vận Tỉnh ủy về tuyên truyền phong trào “Bình dân học vụ số” tỉnh Lào Cai, năm 2025, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Lào Cai ban hành Kế hoạch tuyên truyền phong trào “Bình dân học vụ số” tỉnh Lào Cai, năm 2025, cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Tuyên truyền sâu rộng, thống nhất và hiệu quả phong trào “Bình dân học vụ số” đến mọi tầng lớp Nhân dân, đặc biệt chú trọng các nhóm đối tượng có nguy cơ bị bỏ lại phía sau trong tiến trình chuyển đổi số như người cao tuổi, phụ nữ, đồng bào dân tộc thiểu số, người dân vùng sâu, vùng xa. Qua đó, nâng cao nhận thức xã hội về vai trò, ý nghĩa và tính cấp thiết của việc phổ cập kỹ năng số trong bối cảnh hiện đại.

- Phát huy sức mạnh lan tỏa của lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch trong việc định hướng nhận thức, khơi dậy ý thức tự học, tinh thần chủ động tiếp cận công nghệ và rèn luyện kỹ năng số trong cộng đồng; từng bước thúc đẩy hình thành công dân số, đóng góp vào tiến trình xây dựng xã hội số.

- Góp phần thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 57-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia, đồng thời triển khai hiệu quả kế hoạch chuyển đổi số của tỉnh Lào Cai giai đoạn đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.

2. Yêu cầu

- Công tác tuyên truyền phải có chiều sâu, rõ trọng tâm, trọng điểm; nội dung truyền thông phải phù hợp với đặc điểm từng nhóm đối tượng, từng vùng miền; ưu tiên tuyên truyền tại địa bàn còn nhiều khó khăn về kinh tế - xã hội, trình độ dân trí và khả năng tiếp cận công nghệ còn hạn chế.

- Đa dạng hóa hình thức tuyên truyền, kết hợp hài hòa giữa phương pháp truyền thống (pano, khẩu hiệu, biểu diễn văn nghệ, cổ động trực quan…) với các phương thức hiện đại như sử dụng mạng xã hội, nền tảng số, nội dung số (video, infographic, tọa đàm trực tuyến…) nhằm đảm bảo nội dung tuyên truyền hấp dẫn, sinh động, dễ hiểu, dễ tiếp cận.

- Tăng cường tích hợp nội dung phong trào vào các hoạt động thường xuyên của ngành như lễ hội truyền thống, hội thi văn hóa ‑ thể thao, chương trình biểu diễn nghệ thuật, sự kiện du lịch cộng đồng, hoạt động của nhà văn hóa ‑ thư viện các cấp…, từ đó đưa chuyển đổi số đến gần hơn với người dân trong không gian sống quen thuộc; tạo điều kiện để người dân dễ dàng tiếp cận thông tin số trong không gian văn hóa cộng đồng thân thuộc, gần gũi, qua đó hình thành thói quen sử dụng công nghệ trong sinh hoạt và lao động hằng ngày.

- Phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành, địa phương để bảo đảm tính đồng bộ, hiệu quả và tạo hiệu ứng lan tỏa sâu rộng cho phong trào trên địa bàn toàn tỉnh.

II. NỘI DUNG TUYÊN TRUYỀN

1. Tuyên truyền mục tiêu, ý nghĩa, nguồn gốc phong trào “Bình dân học vụ số” gắn với chuyển đổi số quốc gia

- Phong trào “Bình dân học vụ số” là bước cụ thể hóa chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước về chuyển đổi số toàn diện trên mọi lĩnh vực. Đây là phong trào mang tính chiến lược, hướng tới phổ cập kiến thức và kỹ năng số cho mọi tầng lớp Nhân dân, góp phần xây dựng công dân số, thúc đẩy hình thành xã hội số ở Việt Nam nói chung, tỉnh Lào Cai nói riêng.

- Phong trào lấy cảm hứng từ tinh thần yêu nước và hiếu học của “Bình dân học vụ” sau Cách mạng tháng Tám 1945, khi cả dân tộc cùng đứng lên xóa nạn mù chữ. Ngày nay, trong bối cảnh cách mạng công nghiệp lần thứ tư và sự phát triển mạnh mẽ của xã hội số, việc “xóa mù công nghệ” được xem là nhiệm vụ trọng tâm và cấp thiết, giúp người dân đủ khả năng tiếp cận tri thức, thông tin, dịch vụ công và các cơ hội phát triển trong thời đại mới.

- Giải thích dễ hiểu và gần gũi các khái niệm như:

+ “Xóa mù công nghệ” là trang bị cho người dân những kỹ năng cơ bản để sử dụng thiết bị thông minh, truy cập internet, sử dụng các dịch vụ công trực tuyến và bảo vệ thông tin cá nhân.

+ “Công dân số” là người có khả năng ứng dụng công nghệ số vào đời sống, sản xuất, học tập, và tham gia vào không gian mạng một cách an toàn, có trách nhiệm.

+ “Xã hội số” là xã hội trong đó mọi hoạt động quản lý, kinh tế, văn hóa, giáo dục, y tế… được vận hành thông qua nền tảng số, với sự tham gia chủ động, đồng đều của mọi công dân.

2. Tuyên truyền, phổ biến kỹ năng số cơ bản trong cộng đồng

Thông qua các hình thức tuyên truyền sinh động, kết hợp trực tiếp với các hoạt động văn hóa - thể thao - du lịch, phổ cập cho người dân các kỹ năng cơ bản như:

- Sử dụng điện thoại thông minh; truy cập internet an toàn; cài đặt, sử dụng các ứng dụng thiết yếu như Zalo, VNeID, VssID, SmartLaoCai, thanh toán điện tử…

- Sử dụng dịch vụ công trực tuyến (cấp giấy tờ, khai báo y tế, tra cứu thông tin…), mua bán trực tuyến, thanh toán không dùng tiền mặt.

- Ứng dụng công nghệ vào sản xuất nông nghiệp (theo dõi thời tiết, thị trường), kinh doanh nhỏ (bán hàng online), du lịch cộng đồng (quảng bá sản phẩm du lịch số) và bảo tồn di sản văn hóa (ghi âm, ghi hình, số hóa tư liệu).

3. Tuyên truyền phong trào “Bình dân học vụ số” là một phần trong việc hiện thực hóa Nghị quyết 57-NQ/TW của Bộ Chính trị về chuyển đổi số, cũng như các chương trình, kế hoạch chuyển đổi số của tỉnh Lào Cai

- Giới thiệu khái quát Nghị quyết số 57-NQ/TW ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị với định hướng đột phá về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia. Phong trào “Bình dân học vụ số” là một trong những giải pháp trọng tâm nhằm đưa Nghị quyết vào thực tiễn đời sống Nhân dân, góp phần phổ cập tri thức số đến mọi tầng lớp, đặc biệt là nhóm yếu thế.

- Tuyên truyền, tạo chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, thúc đẩy các cấp, các ngành và toàn dân tích cực tham gia công cuộc chuyển đổi số, coi đây là nhiệm vụ chung của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội.

- Chuyển đổi số không chỉ là chuyển đổi công nghệ, mà trước hết là chuyển đổi tư duy, nhận thức và hành vi của toàn xã hội, trong đó người dân giữ vai trò trung tâm, vừa là đối tượng phục vụ, vừa là chủ thể của quá trình này. Phong trào “Bình dân học vụ số” chính là công cụ trực tiếp và hiệu quả để thúc đẩy sự chuyển biến từ nhận thức đến hành động, từng bước đưa nội dung của Nghị quyết vào cuộc sống.

- Tuyên truyền các mục tiêu cụ thể trong Kế hoạch chuyển đổi số của tỉnh Lào Cai giai đoạn đến 2025, như:

+ Tăng tỷ lệ người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4;

+ Tỷ lệ người dân có tài khoản định danh điện tử, biết sử dụng thanh toán không tiền mặt;

+ Mỗi thôn bản có ít nhất 1 tổ công nghệ số cộng đồng.

4. Tuyên truyền, giới thiệu các mô hình hay, gương điển hình

- Tuyên truyền, biểu dương và nhân rộng những tập thể, cá nhân có mô hình, cách làm hiệu quả trong tiếp cận và sử dụng công nghệ số.

- Truyền thông về các điển hình tiên tiến ở cơ sở ‑ nơi có người dân vùng cao, đồng bào dân tộc thiểu số, người cao tuổi, phụ nữ biết vượt qua rào cản để học và áp dụng công nghệ.

- Chia sẻ các câu chuyện người thật ‑ việc thật như: người nông dân biết đặt hàng qua mạng, người cao tuổi học gọi video cho con cháu, phụ nữ dân tộc học livestream bán sản phẩm thổ cẩm... nhằm lan tỏa tinh thần học tập, tạo niềm tin và sự hưởng ứng của cộng đồng.

5. Tuyên truyền, gắn kết nội dung chuyển đổi số với văn hóa truyền thống

- Lồng ghép nội dung tuyên truyền chuyển đổi số vào các chương trình biểu diễn nghệ thuật, lễ hội văn hóa dân tộc, hoạt động thể thao cộng đồng và du lịch trải nghiệm, tạo nên sự gắn kết giữa công nghệ hiện đại với giá trị truyền thống.

- Tuyên truyền việc ứng dụng công nghệ để bảo tồn văn hóa: số hóa nhạc cụ, trang phục, lễ hội; xây dựng thư viện số di sản; khai thác giá trị bản sắc địa phương trên nền tảng số phục vụ du lịch và quảng bá văn hóa.

- Sử dụng hình ảnh mang đậm bản sắc tỉnh Lào Cai ‑ như thổ cẩm dân tộc, chợ phiên vùng cao, ruộng bậc thang, lễ hội truyền thống ‑ để minh họa sinh động cho thông điệp về công dân số. Đưa nghệ thuật dân gian vào các chương trình sân khấu hóa gắn với kỹ năng số để tạo sự hứng thú, dễ tiếp cận với người dân ở cơ sở, nhất là đồng bào vùng cao, vùng sâu.

6. Tuyên truyền Cuộc thi trắc nghiệm trực tuyến tìm hiểu phong trào “Bình dân học vụ số” tỉnh Lào Cai năm 2025

- Tuyên truyền mục đích, ý nghĩa, thể lệ của Cuộc thi góp phần nâng cao nhận thức, khơi dậy tinh thần học tập chủ động, sáng tạo, hình thành công dân số, thúc đẩy quá trình tiếp cận và sử dụng công nghệ trong đời sống, học tập và sản xuất.

- Tuyên truyền nội dung, đối tượng, thời gian, cách thức tham gia dự thi.

- Tuyên truyền kết quả cuộc thi; phản ánh kịp thời những gương điển hình tích cực tham gia Cuộc thi tại các địa phương, cơ quan, đơn vị. Khuyến khích tuyên truyền trên mạng xã hội (Facebook, Zalo, …) để lan tỏa thông tin về Cuộc thi, tạo hiệu ứng tuyên truyền sâu rộng.

7. Định hướng thông tin, bảo vệ nền tảng tư tưởng trong quá trình triển khai phong trào

- Tăng cường tuyên truyền tính cấp thiết, nhân văn và chiến lược của phong trào “Bình dân học vụ số” nhằm:

+ Đảm bảo quyền tiếp cận tri thức số cho mọi công dân;

+ Giảm khoảng cách số giữa các vùng miền;

+ Tạo điều kiện phát triển toàn diện và bền vững.

- Tuyên truyền, định hướng dư luận, chống xuyên tạc, sai lệch thông tin liên quan đến chuyển đổi số; Chủ động giải thích những khái niệm mới bằng ngôn ngữ đơn giản, gần gũi: như “công dân số”, “xã hội số”, “chuyển đổi số là chuyển đổi nhận thức trước tiên”; Phát hiện sớm dư luận tiêu cực, nhất là tại vùng sâu, vùng xa để kịp thời hỗ trợ, tháo gỡ.

III. LỘ TRÌNH THỰC HIỆN

1. Giai đoạn 1 (tháng 6/2025): Tập trung tuyên truyền rộng rãi về việc phát động phong trào “Bình dân học vụ số” trên phạm vi toàn tỉnh. Trong giai đoạn khởi động này, trọng tâm là làm cho cán bộ, đảng viên và Nhân dân hiểu rõ mục đích, ý nghĩa của phong trào; tạo không khí hào hứng, sẵn sàng hưởng ứng tham gia.

2. Giai đoạn 2 (từ tháng 7 đến tháng 9/2025): Đẩy mạnh tuyên truyền song song với việc triển khai các hoạt động cụ thể của phong trào. Giai đoạn này tập trung tuyên truyền, hướng dẫn kỹ năng số cho người dân về sử dụng điện thoại thông minh, truy cập internet, sử dụng các ứng dụng cần thiết; phản ánh không khí sôi nổi của phong trào ở cơ sở, đưa tin kịp thời về những kết quả bước đầu, những câu chuyện, nhân tố tiêu biểu, qua đó tạo sự lan tỏa tích cực, cổ vũ các địa phương, đơn vị thi đua thực hiện tốt phong trào.

3. Giai đoạn 3 (từ tháng 10 đến tháng 12/2025): Tập trung tuyên truyền tổng kết những kết quả đạt được và định hướng duy trì phong trào. Nhấn mạnh vào những chuyển biến rõ nét trong nhận thức và kỹ năng số của Nhân dân sau một thời gian tham gia phong trào (ví dụ: tỷ lệ người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến tăng, xuất hiện nhiều mô hình ứng dụng công nghệ hiệu quả trong sản xuất, kinh doanh,...). Đồng thời biểu dương các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc, kinh nghiệm hay; nêu rõ bài học kinh nghiệm và phương hướng triển khai phong trào trong những năm tiếp theo. Tiếp tục duy trì tuyên truyền thường xuyên về chuyển đổi số, coi đây là nhiệm vụ lâu dài, tạo nền tảng vững chắc để xây dựng xã hội số, công dân số trên địa bàn tỉnh.

IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch

- Hướng dẫn các cơ quan báo chí, hệ thống thông tin cơ sở đẩy mạnh công tác tuyên truyền về Phong trào “Bình dân học vụ số” trên địa bàn tỉnh.

- Đặt hàng Báo Lào Cai, các cơ quan báo chí Trung ương sản xuất các chương trình, tin, bài về chuyển đổi số, về Phong trào “Bình dân học vụ số”.

- Tổ chức các đợt tuyên truyền lưu động, các chương trình nghệ thuật tuyên truyền theo hình thức sân khấu hóa, văn nghệ quần chúng gắn với nội dung phong trào “Bình dân học vụ số”.

- Tổ chức truyền thông tại cơ sở thông qua hệ thống thư viện, xe thư viện lưu động; hướng dẫn người dân tiếp cận tài nguyên học tập số.

2. Đề nghị các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố, thị xã

2.1. Đề nghị Sở Khoa học và Công nghệ: Phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch triển khai các hoạt động tuyên truyền; cung cấp các nội dung cần định hướng tuyên truyền, các kết quả tổ chức phong trào; các gương điển hình trong thực Phong trào “Bình dân học vụ số” trên địa bàn tỉnh;… cho các cơ quan thông tấn báo chí.

2.2. Đề nghị Sở Giáo dục và Đào tạo

- Chỉ đạo các cơ sở giáo dục lồng ghép nội dung về phong trào “Bình dân học vụ số” vào hoạt động tuyên truyền, giáo dục kỹ năng sống, giáo dục công dân và giáo dục ngoài giờ lên lớp.

- Tổ chức các hoạt động truyền thông, hướng dẫn học sinh về kỹ năng số cơ bản, sử dụng dịch vụ công trực tuyến, bảo vệ thông tin cá nhân, ...

- Triển khai, tuyên truyền các phong trào như: “Học sinh hỗ trợ cộng đồng số”, “Mỗi người trẻ giúp một người lớn biết dùng công nghệ” nhằm lan tỏa tinh thần chủ động học tập và hỗ trợ người dân tiếp cận công nghệ.

- Phát động học sinh - sinh viên sáng tạo sản phẩm truyền thông (video, infographic, vẽ tranh số…) về kỹ năng số và phong trào “Bình dân học vụ số”, góp phần tuyên truyền sâu rộng trong cộng đồng.

2.3. Đề nghị các sở, ban, ngành cấp tỉnh: Đăng tải các tin, bài liên quan đến Phong trào “Bình dân học vụ số” trên địa bàn tỉnh lên Cổng Thông tin điện tử của cơ quan, đơn vị.

2.4. Đề nghị UBND các huyện, thành phố, thị xã: Triển khai tuyên truyền trên cổng TTĐT, các trang mạng xã hội của địa phương; Chỉ đạo UBND các xã/phường/thị trấn thực hiện tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh cơ sở đảm bảo thông tin thường xuyên, kịp thời.

2.5. Đề nghị Tỉnh đoàn Lào Cai, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh, Hội Nông dân tỉnh, Hội Người cao tuổi, Tổ công nghệ số cộng đồng: Phối hợp triển khai các hoạt động dành cho thanh thiếu niên, phát huy vai trò xung kích của đoàn viên trong việc hỗ trợ người dân học công nghệ; tổ chức hoạt động tuyên truyền, hướng dẫn kỹ năng số trực tiếp phù hợp với các nhóm đối tượng.

3. Đề nghị Báo Lào Cai

- Xây dựng, sản xuất các sản phẩm truyền thông hiện đại phục vụ công tác tuyên truyền trên nền tảng số.

- Xây dựng chuyên mục, lan tỏa thông điệp phong trào “Bình dân học vụ số” trên các nền tảng số và mạng xã hội, tạo hiệu ứng truyền thông mạnh mẽ trong cộng đồng.

Căn cứ nội dung của Kế hoạch, trân trọng đề nghị các cơ quan, đơn vị, địa phương phối hợp triển khai thực hiện./.





Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập