KỊP THỜI TUYÊN TRUYỀN, PHỔ BIẾN GIÁO DỤC PHÁP LUẬT ĐẾN CÁN BỘ, CÔNG CHỨC NGÀNH TÀI CHÍNH
Lượt xem: 36
Bộ Tài chính vừa ban hành Quyết định số 156/QĐ-BTC về kế hoạch phổ biến, giáo dục pháp luật năm 2024 nhằm cung cấp đầy đủ, kịp thời thông tin pháp luật, nhất là các luật mới ban hành đến các cán bộ, công chức tài chính, các cơ quan, tổ chức, cá nhân để nắm bắt và tổ chức thực thi hiệu quả.

Theo Quyết định này, Bộ trưởng Bộ Tài chính yêu cầu các đơn vị thuộc Bộ tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến sâu rộng đến các đối tượng về tình hình, kết quả xây dựng và hoàn thiện hệ thống pháp luật tài chính trong năm 2023, 2024 và định hướng đến năm 2025, góp phần hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa.

Tiếp tục phổ biến, tuyên truyền các Luật, pháp lệnh đã được Quốc hội khóa XV thông qua tại Kỳ họp thứ 5, thứ 6 và được thông qua tại Kỳ họp thứ 7, các văn bản quy phạm pháp luật do Bộ Tài chính chủ trì soạn thảo trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ ban hành hoặc ban hành theo thẩm quyền trong năm 2023 và năm 2024.

Các hình thức thực hiện tuyên truyền, phổ biến bao gồm: trả lời phỏng vấn, tin, bài viết, tổ chức tọa đàm, hội thảo, tập huấn, đối thoại, họp báo, tổ chức các hội nghị phản biện chính sách, tổ chức cung cấp thông tin qua báo chí, các phương tiện thông tin đại chúng, Cổng/Trang Thông tin điện tử và mạng xã hội...

Đáng chú ý, Bộ trưởng yêu cầu tăng cường thông tin, tuyên truyền phổ biến pháp luật trên các phương tiện thông tin đại chúng, trong đó lực lượng nòng cốt là các cơ quan báo chí truyền thông có số lượng độc giả lớn và các báo, tạp chí trong Ngành.

Đồng thời tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, qua đó tạo kênh thông tin quan trọng trong việc lấy ý kiến rộng rãi đối với các văn bản quy pháp luật ngay trong quá trình soạn thảo, đặc biệt là tuyên truyền, phổ biến các chính sách có tác động lớn đến xã hội. Tích cực phối hợp với các cơ quan truyền thông để thông tin, tuyên truyền về các lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Tài chính theo các chuyên đề.

Văn phòng Bộ chủ trì, phối hợp với các báo, tạp chí trong ngành và các đơn vị thuộc Bộ được giao chủ trì soạn thảo văn bản quy phạm pháp luật để đăng tải kịp thời các thông tin về hoạt động xây dựng và thực hiện pháp luật tài chính, tạo kênh thông tin trong việc lấy ý kiến đóng góp rộng rãi đối với các văn bản quy phạm pháp luật đang trong quá trình soạn thảo.

Tại Quyết định số 156/QĐ-BTC, Bộ trưởng yêu cầu các đơn vị tổ chức các hoạt động triển khai “Ngày Pháp luật Tài chính” và “Ngày Pháp luật nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam” năm 2024 theo quy định của Luật phổ biến, giáo dục pháp luật và các văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành với các hình thức và nội dung phù hợp.

Ngoài ra, Bộ trưởng còn yêu cầu thực hiện việc tổ chức biên soạn, in ấn các tài liệu, ấn phẩm, tờ rơi, sách hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật, sách hợp nhất văn bản quy phạm pháp luật tài chính, sách pháp điển quy phạm pháp luật tài chính.

(Bảo Thương - Nguồn trích từ Tạp chí Tài chính điện tử)





Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập