Page 500 - KyYeuKyVII
P. 500
biểu HĐND tỉnh cho thấy: Ý kiến kiến nghị của cử tri từ đầu nhiệm kỳ đến nay đã được
UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan chuyên môn tiếp thu, nghiên cứu giải quyết và trả lời đạt
100% ý kiến kiến nghị; trong đó, kiến nghị đã được giải quyết đạt hơn 70%, các ý kiến kiến
nghị chưa giải quyết dứt điểm chủ yếu liên quan đến vấn đề quy hoạch và đầu tư xây dựng
cơ bản, chế độ chính sách; bên cạnh dó, vẫn còn có ý kiến trả lời chưa cụ thể, một số ý kiến
chưa nêu đầy đủ thông tin cần thiết, chưa đưa ra lộ trình, giải pháp thực hiện.
(Các nội dung giám sát, khảo sát có phụ lục kèm theo)
1.4. Tham gia các hoạt động kiểm tra, giảm sát khác:
Thường trực, các Ban tham gia hoạt động kiểm tra, giám sát của Tỉnh ủy, Hội đồng
Dân tộc của Quốc hội và Đoàn ĐBQH tỉnh giám sát tại một số đơn vị, địa phương trên địa
bàn tỉnh, trong đó:
- Tham gia Đoàn giám sát cùa Hội đồng Dân tộc của Quốc hội khóa XIV giám sát tại
tỉnh Lào Cai về tình hình thực hiện chính sách, pháp luật về hỗ trợ phát triển giáo dục vùng
DTTS, miền núi, giai đoạn 2010-2017 .
- Tham gia với Uỷ ban Các vấn đề về xã hội của Quốc hội tổ chức khảo sát, tọa đàm
khoa học về đề tài cấp Quốc gia “Nghiên cứu, nâng cao hiệu quả giám sát của cơ quan dân
cứ đối với thực thi chính sách, pháp luật về an sinh xã hội ở Việt Nam” trên địa bàn tính.
- Tham gia Đoàn giám sát của Đoàn ĐBQH tỉnh giám sát kết quả thực hiện Luật Thi
hành án dân sự giai đoạn 2015-2017; kết quả thực hiện Luật Bảo hiểm xã hội giai đoạn 2015
- 2017 tại một số cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh.
2. Công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thƣ khiếu nại, tố cáo
Công tác tiếp công dân, tiếp nhận, xử lý và đôn đốc việc giải quyết khiếu nại, tố cáo
trên địa bàn tỉnh tiếp tục được quan tâm, thực hiện nghiêm túc. Thường trực, các Ban và các
đại biểu HĐND tỉnh thực hiện duy trì lịch tiếp công dân định kỳ tại Trụ sở Tiếp công dân
tỉnh, của huyện, cơ quan, đơn vị công tác; theo dõi, đôn đốc, giám sát việc giải quyết đơn
thư khiếu nại, tố cáo. Tính đến hết tháng 6/2018, Thường trực, các Ban HĐND tỉnh thực
hiện 31 phiên tiếp công dân; các Tổ đại biểu và đại biểu HĐND tỉnh tại các huyện, thành
phố thực hiện được 276 phiên tiếp công dân; tổng có 205 lượt công dân đến phản ánh, khiếu
nại, tố cáo; tiếp nhận 60 đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân; sau khi nghiên cứu, xem xét
nội dung, đã ban hành văn bản chuyển 32 đơn đến các cơ quan chức năng có thẩm quyền
xem xét, giải quyết; chuyển trực tiếp 08 đơn cho các ngành tại Trụ sở Tiếp công dân tỉnh;
lưu theo dõi 20 đơn (do công dân đã gửi đến nhiều cơ quan trong đó có cả những cơ quan
thuộc thẩm quyền giải quyết; một số đơn đang được các cấp, các ngành thụ lý giải quyết,
một số đơn nặc danh, mạo danh). Đến nay, đã có 25 đơn, thư được giải quyết; còn 07 đơn
đang được các cơ quan có thấm quyền xem xét, giải quyết.
Nhìn chung, các đại biểu HĐND tỉnh đã bố trí thời gian, tích cực tham gia hoạt động
tiếp công dân và thực hiện giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo. Chất lượng giải quyết khiếu
nại, tố cáo của các cơ quan chức năng có nhiều chuyển biến tích cực; tuy nhiên, vẫn còn một
số đơn thư, khiếu nại, tố cáo của công dân chưa được kịp thời trả lời, một số vụ việc còn kéo
dài. Thường trực HĐND tỉnh đã chỉ đạo Văn phòng HĐND tỉnh tham mưu, thực hiện đôn
đốc các cơ quan chức năng có thẩm quyền xem xét, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo và
trả lời công dân đúng theo quy định của pháp luật.
5